Thứ bảy, 27/04/2024 | 04:01 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng và nhiên liệu trong vận tải biển

01/05/2015

Nhiều công ty vận tải biển đã ứng dụng thành công phần mềm Eniram Trim. Phần mềm giúp tiết kiệm được 35 triệu USD chi phí nhiên liệu mỗi năm, giảm thiểu được 5% năng lượng tiêu thụ và 163 nghìn tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Ngành công nghiệp vận tải biển luôn được xem là một trong những ngành tiêu tốn nhiều nhiên liệu và gây ô nhiễm môi trường biển nhất trên thế giới. Theo thống kê, ngành này hiện đang chiếm đến 3% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu.

Tuy nhiên, sau những năm khó khăn vừa qua, hiện nay, ngành này đang có những sự thay đổi không thể phủ nhận đối với vấn đề tiêu thụ năng lượng. Trước hết, đó là việc đặt ra một loạt các quy định mới về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Một quy định mới đây của Tổ chức Hàng hải quốc tế đã đề ra nhiệm vụ giảm thiểu khí thải sulphur tại các vùng kiểm soát phát thải tại Biển Bắc, Biển Baltic, Biển Caribbe và một số biển của Mỹ và Canada. Từ tháng 1- 2015, hàm lượng sulphur trong nhiên liệu của các tàu chạy trên những vùng biển này không được vượt quá 0,1%.

Điều đó được các nhà thầu buộc phải lựa chọn một trong hai giải pháp: sử dụng nhiên liệu sạch với giá đắt hơn dầu nặng giá rẻ trước đây hoặc đầu tư phát triển công nghệ có giá thành cao, song có thể giảm thiểu tiêu thụ năng lượng đồng thời loại bỏ khí sulphur dioxide.

Cả hai lựa chọn đều gây ra những tốn kém lớn cho doanh nghiệp. Song, công nghệ mới do Eniram, một công ty công nghệ Phần Lan, phát triển đã giúp giải quyết vấn đề này với một chi phí hợp lý với phần mềm Eniram Trim.

Nói đơn giản, phần mềm này sẽ tiến hành thu thập, đo lường và phân tích dữ liệu về tàu một cách cụ thể thời gian thực, đồng thời dựa trên cơ sở thông tin về tình trạng biển sẽ đưa ra kế hoạch vận hành hợp lý, từ đó tính toán lượng nhiên liệu cần thiết để đưa vào sử dụng.

Chủ tịch công ty Eniram cho rằng phần mềm này giống như một vị thuyền trưởng, cả hai đều phải nắm rõ những thông tin về tàu của mình và về biển, dựa trên những tình huống khác nhau để chỉ ra đường đi cho con tàu.

Trong bối cảnh quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế được ra, nhiều công ty tàu biển lớn như Carnival, Norwegian Cruise Line (NCL) and Royal Caribbean đã ứng dụng phần mềm Eniram Trim vào vận hành. Kết quả họ đã tiết kiệm được 35 triệu USD chi phí nhiên liệu mỗi năm, giảm thiểu được 5% năng lượng tiêu thụ và 163 nghìn tấn CO2  phát thải ra môi trường (tương đương với 32 nghìn xe hơi).

Với sáng kiến này, nhiều sản phẩm của Eniram đã được trao tặng giải thưởng về giải pháp hiệu quả cho Tàu có hiệu quả năng lượng cao nhất tại “Giải thưởng Hiệu quả tàu biển” năm 2014.

Anh Tuấn (Theo Ship Technology)