Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:10 GMT+7

Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng: Nỗ lực tiết kiệm điện

26/02/2015

Thành lập từ năm 2004, Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng luôn giữ vững được thị trường xuất khẩu nhờ có các giải pháp đầu tư sản xuất đồng bộ giúp ổn định sản xuất.

Thành lập từ năm 2004, Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng (khu công nghiệp Tây Bắc TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) luôn giữ vững được thị trường xuất khẩu. Để có được thành quả trên, Xí nghiệp đã đầu tư đổi mới công nghệ,  cải tiến công tác quản lý  và có các biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả.

Thực hiện tiết kiệm điện ở công đoạn là áo sơ mi

Để tiết kiệm điện trong sản xuất Xí nghiệp đã đầu tư đổi mới công nghệ, xây dựng lò đốt bằng than, lắp đặt hệ thống nồi hơi, máy nén khí cung cấp nhiệt phục vụ cho dây chuyền là ủi thay bằng dùng điện. Nhờ đó góp phần giảm giá thành sản phẩm. Ngoài ra tận dụng một lượng nhiệt đáng kể dùng để đun nấu phục vụ cho hàng trăm công nhân.

Do đặc thù là một Xí nghiệp may mặc, ánh sáng là một yếu tố cần thiết nên việc bố trí mô hình sản xuất phù hợp là cần thiết để góp phần trong việc tăng năng suất và tiết kiệm điện trong nhà xưởng. Xí nghiệp đã cải tạo mái nhà và hai bên tường nhà xưởng để lấy ánh sáng tự nhiên nhằm giảm bớt điện tiêu thụ. Thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng bằng đèn compact, đổi mới toàn bộ máy may điện tử theo dạng cơ động, tiết kiệm được 25% điện năng tiêu thụ. Đầu tư hàng trăm triệu đồng lắp đặt hệ thống làm mát bằng hơi nước, hệ thống quạt thông gió trong các nhà xưởng được bố trí phù hợp để khai thác tối đa hiệu quả sử dụng nhưng đạt được lợi ích tiết kiệm điện. Ngoài ra, Xí nghiệp áp dụng quy trình cho ra sản phẩm rút ngắn đáng kể về thời gian, vừa tăng năng suất lao động, vừa giảm bớt tiêu thụ điện/công đoạn sản xuất.

Bà Trần Thị Hoài Thanh, nhân viên hệ thống dây chuyền sản xuất của xí nghiệp cho biết: “Việc tiết kiệm điện được xí nghiệp chúng tôi quán triệt triệt để đến cán bộ công nhân viên lao động nhằm giảm sản xuất trong giờ cao điểm, phấn đấu nâng cao sản lượng, đảm bảo chất lượng, nhưng mỗi ngày chỉ làm tám tiếng, không làm ca hai. Khối văn phòng được lắp đặt toàn bộ hệ thống vách ngăn bằng kính nhằm lấy ánh sáng mặt trời giảm thiểu tối đa sử dụng điện để tiết kiệm điện cho sản xuất”.

Hiện nay và lâu dài, công tác tiết kiệm điện luôn là một trong những biện pháp song hành với nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh giúp Xí nghiệp giữ vững được thị trường xuất khẩu.

 Mai Anh