Thứ sáu, 17/05/2024 | 02:44 GMT+7

Điện có thể được tạo ra từ những giọt nước trong khí quyển

30/08/2010

Chúng ta đã được nghe nói đến điện mặt trời, điện hạt nhân, điện từ năng lượng gió và giờ đây một nguồn năng lượng khác đang được các nhà nghiên cứu thuộc đại học Campinas Brazil khám phá: điện từ khí quyển?

Trước đây, các nhà khoa học tin rằng những giọt nước trong không khí luôn trung hòa về điện ngay cả khi chúng tiếp xúc với các hạt bụi mang điện tích. Tuy nhiên, theo giáo sư Galembeck và nhóm nghiên cứu thì đây chỉ là một trường hợp.

Qua thí nghiệm, họ phát hiện ra rằng những hạt nhỏ silic oxit và nhôm phốt phát có trong nước sẽ mang điện tích âm và dương khi chúng được truyền trong không khí có độ ẩm cao. Giáo sư Galembeck giải thích: "Đây là một bằng chứng cho thấy nước trong khí quyển có thể tích điện và có thể dẫn truyền trong các vật liệu khác khi chúng tiếp xúc. Chúng tôi gọi hiện tượng này là hygroeletricity hay điện ẩm".

520344c7678b909772_hygroelectricity.jpg

Hiện tại, giáo sư Galembeck đang nghiến cứu chế tạo các bộ tích điện cho phép thu thập và phân phối nguồn điện từ không khí. Thay vì hoạt động tốt khi trời nắng như pin mặt trời, các bộ tích điện của Galembeck sẽ hoạt động hiệu quả ở những nơi có thời tiết ẩm ướt.

Bên cạnh đó, ông tin rằng việc giảm bớt điện tích trong không khí là hoàn toàn có thể. Nhóm nghiên cứu cũng đang tiến hành thử nghiệm với nhiều kim loại khác nhau bởi nếu sử dụng kim loại phù hợp, thiết bị không chỉ thu được điện năng từ khí quyển mà còn có thể chống sét khi lắp đặt trên các tòa nhà cao tầng.

Thúy Hằng (theo Gizmag)