Thứ ba, 30/04/2024 | 06:32 GMT+7

Tiêu thụ điện liên tục tăng cao, EVNHCMC kêu gọi người dân tiết kiệm điện

09/04/2024

Theo Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC), do thời tiết nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của TP. Hồ Chí Minh trong những ngày đầu tháng 4/2024 liên tiếp tăng cao và đã vượt đỉnh năm 2023.

Cụ thể việc tiêu thụ điện những ngày qua như sau: ngày 3-4 đạt 95,12 triệu kWh; ngày 4-4 đạt 95,17 triệu kWh;ngày 5-4 đạt 96,89 triệu kWh. Trong khi đó, ngày tiêu thụ điện cao nhất của năm 2023 là 94,8 triệu (ngày 6-5-2023).
Thông thường mọi năm, giai đoạn cuối tháng 4 và đầu tháng 5, sản lượng tiêu thụ điện mới đạt cao nhất, nhưng năm nay mới đầu tháng 4 mà ngày tiêu thụ điện cao nhất đã đạt 96,89 triệu kWh/ngày. Pmax (công suất) đạt gần 4.750 MW, cao nhất từ trước đến nay.
Ba tháng đầu năm, tiêu thụ điện tại TP.HCM cũng đã tăng 10,79%, tăng cao nhất trong hơn 10 năm qua. Trong đó, tiêu thụ điện của nhóm khách hàng sản xuất tăng 5%, của nhóm khách hàng sinh hoạt tăng gần 15%.
Ngành điện lực dự báo trong những ngày tiếp theo của tháng 4, nhiệt độ tại TP.HCM và khu vực miền Nam còn nắng nóng kéo dài. Nhiệt độ bình quân khoảng 36-38 độ C, nhiệt độ thực tế ngoài trời có lúc lên đến 40-41 độ C, số giờ nắng nóng trong ngày cũng nhiều hơn. Vì vậy, sản lượng điện tiêu thụ có thể sẽ tiếp tục tăng cao, dự báo có thể tăng 30-40% so với tháng 3.
Các kíp trực luôn theo dõi tình hình vận hành lưới điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục (Ảnh: EVNHCMC)
Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc  EVNHCMC, do thời tiết nắng nóng kèo dài nhiều ngày và thời tiết oi bức trong ngày kéo dài dẫn đến người dân sử dụng nhiều thiết bị làm mát tăng cao, đặc biệt là máy lạnh. Việc này đã dẫn đến sản lượng điện tăng cao. Trường hợp sử dụng máy lạnh thường xuyên cần vệ sinh định kỳ ba tháng/lần. Việc vệ sinh máy lạnh thường xuyên không chỉ tiết kiệm điện hiệu quả mà còn tăng tuổi thọ cho máy. Nhiệt độ máy lạnh luôn để ở mức 26 độ C trở lên, nếu cài nền nhiệt quá thấp sẽ gây tiêu hao điện quá lớn. Mỗi khi nhiệt độ bên ngoài tăng dao động 1 độ C, các thiết bị điều hòa nhiệt độ, điển hình là máy lạnh sẽ có thể tăng từ 2 đến 3% hiệu suất tiêu thụ điện dẫn đến tiền điện tăng cao so với trung bình sử dụng của những tháng khác trong năm, ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt trong gia đình.
Cùng chung tay tiết kiệm điện "Ngành điện TP. Hồ Chí Minh tiếp tục kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, tại nơi làm việc. Đơn cử như tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và sử dụng ở chế độ, mức nhiệt độ phù hợp (chế độ làm lạnh từ 26 độ C trở lên).
Người dân nên ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao, có dán nhãn năng lượng đạt mức hiệu suất cao; không sử dụng bóng đèn sợi đốt…để đảm bảo nguồn cung cấp điện và hạn chế tăng chi phí sử dụng điện hàng tháng.
Khánh An