Thứ ba, 07/05/2024 | 13:02 GMT+7

Lựa chọn và sử dụng bình nước nóng

09/07/2008

Trên thị trường có nhiều chủng loại bình nóng lạnh, có thể phân biệt theo các tiêu chí: dung tích, công suất, chất liệu, cách sử dụng. Tùy thuộc vào điều kiện và sở thích, bạn có thể chọn loại phù hợp với gia đình sao cho vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm tiền, tiết kiệm điện

Lựa chọn và lắp đặt

Khi chọn mua bình nước nóng, bạn nên chú ý loại có khả năng tiết kiệm điện. Nếu gia đình có 4 người, bạn nên dùng bình dung tích loại 30 lít, công suất từ 1.500W – 2.500W. Nếu chọn bình có công suất nhỏ quá sẽ không đủ nước dùng, nếu bình quá to thời gian đun nóng nước sẽ lâu. Gia đình đông người hoặc có sử dụng bồn tắm thì nên chọn loại 50-150 lít, công suất lớn hơn 3.000 – 4000W.

Nếu phòng tắm không được rộng rãi, có thể chọn loại bình đun trực tiếp. Ưu điểm của loại bình này là kích thước nhỏ gọn, chỉ đun nóng lượng nước vừa phải, giúp tiết kiệm điện và có thể lắp ngay tại nơi sử dụng không tốn chi phí cho đường ống. Tuy nhiên, công suất tiêu thụ của bình trực tiếp rất lờn, đòi hỏi nguồn điện sử dụng phải ổn định, đường điện phải an toàn.

Nếu phòng tắm rộng rãi nhưng điện áp khu vực nhà bạn không ổn định thì nên dùng loại bình chứa. Ưu điểm của loại bình này là công suất nhỏ, tuổi thọ cao và chi phí sửa chữa thấp nhưng nhước điểm của nó là cần có không gian thích hợp để lắp đặt và bảo trì. Khi muốn sử dụng bạn phải đun nước trước 30-60 phút, phải sử dụng vòi trộn, ống dẫn nước vì nhiệt độ nước nóng khá cao, khoảng 80 độ C.

Khi chọn mua bình nước nóng, nên chú ý chọn loại có hệ thống các nhiệt tốt sẽ giúp nước nóng được lâu, tiết kiệm điện tốt.

Lưu ý khi sử dụng

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, nhất thiết bình phải được nối tiếp đất. Có thể làm tiếp đất bổ dung cho bình bằng cách đóng một cột sắt, nối cọc này tới vít bắt tiếp đất của bình bằng dây điện 2 mm2. Bên trong bình đun thường có thanh đốt và than khử dương cực bằng magiê. Khi mua, bạn nên đề nghị tháo cả bộ phận thanh đốt ra để kiểm tra thanh magiê trong ruột bình. Bình nước nóng tốt là bình có xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là bình sản xuất tại Italy. Độ cao treo bình khoảng 2 m. Nên lắp máy càng gần nơi sử dụng càng tốt để tránh thất thoát nhiệt trên đường ống. Đối với bình có dung tích lớn, nếu tường nhà không chắc chắn thì nên đặt máy trên sàn. Trường hợp cần thiết có thể lắp thêm lớn cách điện cho đường ống này. Dây cung cấp điện cho bình nên dùng loại dây có hai lớp cách điện, loại dây tiết diện lớn 2,5-4 mm2. Với loại bình chứa, điều quan trọng nhất là phải luôn luôn đầy nước, tránh tình trạng khi bật, bình không có nước gây hư hỏng bộ đốt. Với loại bình trực tiếp, cần bảo trì định kỳ hàng tháng đầu vòi sen và rửa sạch lưới lọc nước.

(Nguồn: BCT)