Thứ hai, 29/04/2024 | 15:12 GMT+7

Brazil hoãn vô thời hạn đấu giá điện mặt trời công suất 200 MW

07/03/2016

Đấu giá ở bang Minas Gerais được kì vọng mang lại khoản đầu tư 254 triệu đô la vào các dự án điện mặt trời ở đây.

Bang Minas Gerais, Brazil vừa hoãn vô thời hạn một cuộc đấu giá điện mặt trời do thiếu đường truyền.

Theo ông Guilherme Augusto Duarte de Faria, quản lý của Economic Development Secretary, bang Minas Gerais, việc đấu giá đã được lên kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 8. Tuy nhiên, do không đủ cơ sở hạ tầng để truyền điện, các nông trại năng lượng mặt trời đã trúng thầu trước đó không còn khả năng cung cấp điện để hòa lưới nữa.

Quyết định này được xem là một thất bại của ngành công nghiệp năng lượng mặt trời vốn còn non trẻ của Brazil. Được biết, năm 2015, quốc gia này có khoảng 59 MW công suất điện mặt trời hoạt động, chiếm chưa đến 1% tổng điện cung cấp. Hiện Chính phủ Brazil đang tìm kiếm các giải pháp để nâng con số này lên trong nỗ lực đa dạng hóa hỗn hợp năng lượng. Ông Faria cũng cho biết, cuộc đấu giá ở bang Minas Gerais đã từng được kì vọng sẽ bán được 200 MW công suất điện mặt trời.  

“Hiện chúng tôi đang ngừng cuộc đấu giá này”, ông Faria trả lời trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại hôm thứ Tư ngày 2/3/2016. “Chúng tôi rất muốn xúc tiến cuộc đấu giá năng lượng mặt trời này nhưng chúng tôi cần phải hiểu rõ hơn một số hệ quả khác nữa”.

Đấu giá ở bang Minas Gerais được kì vọng mang lại khoản đầu tư 254 triệu đô la vào các dự án điện mặt trời của bang. Đây là cuộc đấu giá điện mặt trời có tính chất khu vực thứ 2 của Brazil. Cuộc đấu giá tương tự đầu tiên diễn ra ở bang Pernambuco năm 2013.

Một yếu tố khác khiến cho ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Brazil bị kìm hãm là do sản xuất các tấm pin mặt trời trong nước còn thiếu. “Thị trường điện mặt trời bị “khóa”, và chúng tôi không có các nhà máy sản xuất tấm pin mặt trời ngay trong nước”, ông Faria cho biết. “Với giá trị của đồng đô la ngày càng tăng, chúng tôi đang đặt câu hỏi liệu trong số những dự án từ các cuộc đấu giá điện mặt trời trước đó thì những dự án nào sẽ thực sự được xây dựng”. 

Hà Nguyễn (theo Renewableenergyworld.com)