Thứ bảy, 20/04/2024 | 18:24 GMT+7

Biến tảo xoắn thành đèn chiếu sáng trong gia đình

10/06/2015

Phong phú và dễ thích nghi, tảo đang được coi là một loại nhiên liệu sinh học thay thế nổi bật, một nguồn thức ăn và là một vật liệu kiến trúc.

Trong con mắt của hai nhà thiết kế Jacob Douenias và Ethan Frier, tảo xoắn còn có thể được sử dụng như một thiết bị chiếu sáng, làm đồ nội thất, sản xuất nhiên liệu và sưởi ấm trong gia đình.

Trong bộ sưu tập Living Things, hiện đang được trưng bày ở Bảo tàng Nghệ thuật đương đại tại Bảo tàng Mattress Factory ở Pittsburgh, hai nhà thiết kế này đã chứng minh công dụng sử dụng khác nhau của tảo lam, hay đặc biệt hơn nữa là tảo xoắn.


Tảo xoắn được trồng trong các ly thủy tinh chứa đầy nước kiềm. Các nhà thiết kế đã tạo ra ba mẫu thiết kế - phòng ăn, phòng khách và trung tâm điều khiển - mỗi nơi đều được chiếu sáng bằng một phiên bản tảo phát quang khác nhau gắn trên tường hoặc đặt trên bàn. 

Tảo có thể được trồng và thu hoạch trong những chiếc lọ thủy tinh có chức năng như một "lò" phản ứng sinh học quang điện cao, cung cấp nhiệt, ánh sáng, không khí, chất dinh dưỡng và kiểm soát chất thải để tảo sống bên trong. 

Hệ thống này được kết nối thông qua một loạt các ống và dây dẫn đặt trong tủ điều khiển trung tâm, và những lọ thuỷ tinh nuôi tảo sẽ trở thành đèn chiếu sáng xanh đúng nghĩa đầy sáng tạo. 

Mai Linh (Theo Treehugger)