Thứ sáu, 20/09/2024 | 16:52 GMT+7

Nâng cao hiệu quả năng lượng tại Ca-ri-bê

09/06/2015

Liên minh hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo Ca-ri-bê đã đề ra phương hướng hoạt động nhằm phát triển các mô hình, dự án về hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo.

Quần đảo Ca-ri-bê, Đại Tây Dương được đánh giá là khu vực dễ bị tổn thưởng và ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Trong một động thái nhằm khắc phục vấn đề này, các tổ chức quốc tế đã thành lập Liên minh hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo Ca-ri-bê để tìm giải pháp thúc đẩy các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu. 

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, nguồn năng lượng phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu của các nước Ca-ri-bê ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với nền kinh tế, xã hội và môi trường. Nói cách khác, chất lượng cuộc sống của một xã hội tỷ lệ thuận với sự sẵn có của các nguồn tài nguyên năng lượng và hiệu quả chuyển đổi tài nguyên ấy thành hàng hoá và dịch vụ.

Do đó, các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là gió, mặt trời, địa nhiệt, đại dương, sinh khối và hiệu quả năng lượng được xem là giải pháp quan trọng hơn bất cứ nguồn năng lượng nào.

Trên cơ sở nhận thức trên, Liên minh hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo Ca-ri-bê đã đề ra 3 phương hướng hoạt động chính. Các phương hướng này bo gồm: hợp tác với từng nước Ca-ri-bê trong việc xây dựng các dự án hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo; tìm kiếm các giải pháp tài chính và cơ hội đầu tư cho những dự án hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo; Xây dựng các mô hình hiệu quả năng lượng. 

Hiện, Liên minh này đã bắt đầu các hoạt động với việc chia sẻ kinh nghiệm về tiết kiệm năng lượng và biến đổi khí hậu cho 10 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc Ca-ri-bê.

Anh Tuấn (Theo Cleantechnica)