Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:13 GMT+7

Nguồn năng lượng từ băng cháy

14/10/2011

Băng cháy là một loại hóa chất tổng hợp ở thể rắn do khí đốt thiên nhiên và nước kết hợp tạo thành, là nguồn năng lượng sạch với lớp băng đông cứng ở dưới đáy biển, mới được phát hiện khoảng thời gian gần 20 năm nay, nó có thể là nguồn năng lượng thay thế các nguồn năng lượng truyền thống khác như: than đá, dầu mỏ.

Tân Hoa Xã dẫn tin Bộ năng lượng Trung Quốc cho hay, Trung Quốc và Mỹ đang triển khai hợp tác nghiên cứu cách khai thác băng cháy, dự tính vào trước năm 2020 sẽ thực hiện việc khai thác thử băng cháy ở khu vực biển Đông

Trong khi đó, Cục hải dương quốc gia Trung Quốc cho biết cuối tháng 7/2011 vừa qua Trung Quốc đã mang thiết bị lặn mang tên “Giao Long” đi thử nghiệm và thành công ở độ sâu 5000m tại vùng biển tây Thái Bình Dương, theo kế hoạch đến năm 2012 thiết bị lặn “Giao Long” sẽ lặn thành công ở độ sâu 7000m.

a06ad0c61_tau_lan_giao_long.jpg


Tàu lặn Giao Long sẽ được thử nghiệm ở khu vực biển Đông để lấy mẫu “băng cháy”

Kế hoạch từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2012, Trung Quốc sẽ đưa tàu lặn “Giao Long” lần đầu tiên vào làm nhiệm vụ khảo sát thăm dò ở khu vực biển Đông.

Ngân sách dự tính của hạng mục này là 1.5 tỉ NDT, thông qua hạng mục này có thể biết được quá trình diễn biến phức tạp khu ở những khu vực nước sâu tại biển Đông, từ đó có thể lấy tư liệu thảo luận nghiên cứu có hiệu quả về môi trường biển và quá trình diễn biến của nguồn tài nguyên biển ở những khu vực nước sâu. Tàu lặn “Giao Long” sẽ được áp dụng cho việc khai thác lấy mẫu “Băng cháy” ở khu vực này.

Từ tháng 5/2011, Bộ khoa học – Công nghệ cùng với hiệp hội nghiên cứu phát triển tài nguyên khoáng sản biển Trung Quốc đã đệ trình chính phủ về kế hoạch nghiên cứu “Quá trình diễn biến ở những khu vực nước sâu trên biển Đông” để đưa tàu lặn “Giao Long” vào thực hiện nhiệm vụ ở khu vực biển Đông.

Theo kế hoạch, sau khi tàu lặn “Giao Long” được đưa đến biển Đông, tàu sẽ sử dụng cánh tay robot để lấy các mẫu vật ở độ sâu có áp suất cao và khoan các mũi khoan ngầm ở đáy biển, tiến hành kiểm tra thăm dò môi trường, đánh dấu các địa điểm đã lấy mẫu carbonate, nước, trầm tích, sinh vật, nham thạch.

Băng cháy là một loại hóa chất tổng hợp ở thể rắn do khí đốt thiên nhiên và nước kết hợp tạo thành, là nguồn năng lượng sạch với lớp băng đông cứng ở dưới đáy biển, mới được phát hiện khoảng thời gian gần 20  năm nay, nó có thể là nguồn năng lượng thay thế các nguồn năng lượng truyền thống khác như: than đá, dầu mỏ.

Theo Đất Việt Online