Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:13 GMT+7

Tìm cách tiết kiệm điện giữa mùa hè

03/06/2015

Mùa hè đã đến, chi phí tiền điện của mỗi gia đình tăng cao. Làm thế nào để có thể tiết kiệm điện dễ dàng trong mùa hè này là những băn khoăn của rất nhiều hộ dân?

Mùa hè đã đến, chi phí tiền điện của mỗi gia đình tăng cao. Làm thế nào để có thể tiết kiệm điện dễ dàng trong mùa hè này là những băn khoăn của rất nhiều hộ dân?

Loay hoay tiết kiệm điện

Nhằm giảm bớt áp lực tài chính, gia đình anh Nguyễn Thanh Huy, quận Thanh Xuân (Hà Nội) mỗi tối đi ngủ lại tìm cách tiết kiệm điện. “Cả 2 vợ chồng đều hưởng lương công chức, hàng tháng phải dành dụm do có nhiều khoản chi, từ tiền ăn, tiền học của 2 con, tối nào cũng bật điều hoà thì không đủ chi tiêu. Vì vậy, nhà mình thường chỉ bật điều hoà để làm mát phòng, sau đó tắt đi cho tiết kiệm điện ”- anh Huy bộc bạch.

Cùng chung cảnh ngộ như anh Huy, nhà chị Nguyễn Thị Loan, quận Hoàng Mai có 5 khẩu, (gồm cả bố mẹ chồng, đứa con nhỏ) cũng đang tìm mọi cách để tiết kiệm điện trong mùa hè. “Dù mùa hè nhưng mọi người trong nhà vẫn cần dùng nước nóng. Mình không thể bật bình suốt ngày được nên trong nhà có đến 5 cái phích đựng nước. Ông xã tôi đang tính đến chuyện dùng nước nóng bằng phương án khác”- chị Loan nói.

Sử dụng các thiết bị điện hợp lý là cách tiết kiệm điện hiệu quả nhất.
Ảnh minh họa chụp tại nhà một hộ nông dân tại Sơn Tây, Hà Nội

Với đợt tăng giá điện gần đây nhất thêm 7,5%, mức giá điện sinh hoạt thấp nhất (cho người dùng đến 50kWh) là 1.484 đồng/kWh. Mức giá cao nhất với điện sinh hoạt (cho kWh từ 401 trở lên) lên mức 2587đồng/kWh, chị Loan đã không khỏi giật mình với giá điện tăng gấp đôi so với tháng trước. Để tiết kiệm cho sinh hoạt, những hộ gia đình như anh Huy, chị Loan và nhiều hộ dân đang rất trăn trở để tìm ra những giải pháp tiết kiệm điện cho gia đình.

Lựa chọn sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Để thực hiện chủ trương sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã khuyến cáo khách hàng hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm (sáng từ 9 giờ 30- 11 giờ 30; tối từ 17 giờ - 20 giờ); sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công Thương; điều chỉnh nhiệt độ điều hoà ban ngày từ 25 độ C trở lên và ban đêm từ 27- 28 độ C.

Đại diện Tân Á Đại Thành cho biết, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng là sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện trong sinh hoạt và đạt hiệu quả, công ty đã có giải pháp đồng bộ nguồn nước cho gia đình Việt để có hiệu quả cao nhất. Trong đó, đặc biệt là bộ sản phẩm Tân Á Đại Thành tiết kiệm đến 9,2% điện năng gồm bồn nước, máy nước nóng năng lượng mặt trời, sen vòi, chậu rửa, bồn tắm, máy lọc nước… Ngoài việc sử dụng ống thuỷ tinh 5 lớp hấp thụ nhiệt cao 98%, bộ sản phẩm này còn có khả năng làm nóng nước cực nhanh ở mọi điều kiện thời tiết và giúp nước nóng có thể đạt đến trên 90 độ C. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được năng lượng, giảm chi phí cho tiền điện sinh hoạt trong mùa nắng nóng.

Hiện nay, tiêu chí lựa chọn sản phẩm tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng mặt trời đang là xu hướng tiêu dùng chung trên thị trường. Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ những lợi ích về kinh tế và môi trường khi sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện. Đây chính là giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả nhất, giảm tải gánh nặng chi tiêu cho mùa hè 2015 được dự báo là sẽ có nhiều đợt nắng nóng.

 Theo khuyến cáo của các chuyên gia ngành điện, để tiết kiệm điện trong những tháng mùa hè cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp như: Rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị; lắp đặt thiết bị hợp lý, khoa học để giảm lượng tiêu hao điện đối với các thiết bị, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên;  sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã được dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương... 

Theo Dân Việt