Chủ nhật, 08/09/2024 | 06:39 GMT+7

Kinh nghiệm chọn mua và sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời

19/07/2024

Sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời sẽ giúp tiết kiệm chi phí năng lượng do không sử dụng điện, gas hoặc các loại nhiên liệu khác. Ngoài ra, bình nước nóng năng lượng mặt trời còn có độ an toàn rất cao, giảm ô nhiễm môi trường do giảm áp lực đầu tư nguồn điện.

Lựa chọn bình nước nóng năng lượng mặt trời
Hiện nay, trên thị trường có các loại bình nước nóng năng lượng mặt trời chính là bình nóng lạnh năng lượng mặt trời chân không, ống dầu, loại tấm phẳng và máy bơm nhiệt heatpump:
Phân loạiĐặc điểmƯu điểmNhược điểm
Bình nước nóng năng lượng mặt trời ống chân khôngGồm nhiều ống thủy tinh chân không được gắn trực tiếp vào các lỗ thông hơi trên thân bồn nước nóng.Nguyên lý hoạt động khá đơn giản, giữ nhiệt lâu, an toàn khi sử dụng và thân thiện với môi trường.Hiệu quả sử dụng kém khi không có nắng, dễ bám bụi bẩn, rong rêu dẫn đến hiệu quả hoạt động của máy sẽ không được cao.
Bình nước nóng năng lượng mặt trời dạng ống dầuGồm nhiều ống dầu được gắn trực tiếp vào các lỗ thông hơi trên thân bồn nước nóng.Có thể sử dụng máy ngay cả khi không có nắng, thời gian làm nóng nhanh.Giá thành cao.
Bình nước nóng năng lượng mặt trời loại tấm phẳngGồm các tấm phẳng hấp thụ nhiệt bên trên được bảo vệ bằng một lớp kính cường lực cao cấp và một hệ thống điều khiển quá trình bơm nước.Có thể lắp đặt ở bất cứ vị trí nào trên mái nhà.Không thể hoạt động khi mất điện, lượng nhiệt thoát ra môi trường khá lớn dẫn đến hiệu suất hoạt động kém và tiêu tốn điện năng.
Máy bơm nhiệt heatpumpMáy nước nóng bơm nhiệt sử dụng nguồn năng lượng không khí hoặc năng lượng nước để đun nóng nước. Máy bơm nhiệt heatpump là một hệ thống làm gia tăng nhiệt lượng. Nguyên lý trao đổi nhiệt của máy bơm nhiệt là hấp thụ nhiệt lượng từ môi trường xung quanh (nước hoặc không khí), gia tăng lượng nhiệt được hấp thụ lên gấp nhiểu lần (cho tới khi cao hơn nhiều so với nhiệt độ của nước), truyền nhiệt cho nước.Tiết kiệm năng lượng, hiệu năng đun nóng cao. Hoạt động ổn định và bền bỉ, linh hoạt vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, không phụ thuộc thời tiết. An toàn tuyệt đối khi sử dụng, thân thiện với môi trường. Không tạo ra khí thải độc hại. Lắp đặt đơn giản, tính năng điều khiển thông minh.Giá thành cao hơn so với giá máy nước nóng năng lượng mặt trời. Có thể gây ra tiếng ồn khi hoạt động.
Chọn bình nước nóng năng lượng mặt trời có dung tích bồn chứa phù hợp tùy với số thành viên trong gia đình:
Số thành viên trong gia đìnhDung tích bồn chứa
Dưới 4 người 120 - 160 lít 
5 - 8 người 160 - 200 lít
9 người trở lên 200 - 300 lít
Khi lựa chọn bình nước nóng năng lượng mặt trời, cần lưu ý chất liệu dùng để chế tạo các bộ phận và chất lượng gia công các chi tiết đó. Bảng sau đây sẽ cung cấp các thông tin cơ bản giúp xác định mức chất lượng của hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời:
Bộ phận Mức chất lượng
Trung bình Khá  Tốt
Ruột bình Inox Dày khoảng 0,4 mmInox 304 Dày từ 0,5 - 0,55 mm Inox 304 tráng men thủy tinh hoặc men sứ Titan, dày trên 1,8 mm
Hàn ruột bìnhHàn ép mépHàn ép mépHàn ép mép - Phủ men thủy tinh hoặc men sứ che lấp hoàn toàn 
Lớp bảo ôn Lớp nhựa xốp PU lẫn tạp chất, nén không áp lực, ấn tay vào sẽ thấy lúnLớp PU tinh khiết, nén áp lực do đó cứng hơn rất nhiều, tay ấn không lúnLớp PU tinh khiết, nén áp lực do đó cứng hơn rất nhiều, tay ấn không lún
Chất liệu vỏ bìnhInox 201 hoặc inox không đạt tiêu chuẩn, không được sắc nét Inox 304, 430, Duplex, sắc nét, không bị móp - méoInox 304, 430, Duplex, sắc nét, không bị móp - méo
Chế tạo vỏ bìnhÉp bằng máy với công nghệ cũ, đường dập không khítCông nghệ hiện đại. Các mép nối khít và tạo độ sắc nét nhất địnhCông nghệ hiện đại. Các mép nối khít và tạo độ sắc nét nhất định
Chất liệu khung, chân đếInox 201, 430Inox 304, 430, Duplex  Inox 304, 430, Duplex
Ống chân không Φ47, Φ58 - 2 lớp hoặc Φ58 - 3 lớp. Hiệu suất thu nhiệt ~ 90%Φ58 - 3 lớp, ống dầu. Hiệu suất thu nhiệt có thể tới 92% Φ58 - 3 lớp, ống dầu. Hiệu suất thu nhiệt có thể tới 95%
Đánh giá chung Gia nhiệt và giữ nhiệt ở mức trung bình. Tuổi thọ từ 8 - 10 nămĐảm bảo gia nhiệt & giữ nhiệt tốt. Tuổi thọ tới 15 nămĐảm bảo gia nhiệt & giữ nhiệt tốt. Tuổi thọ trên 20 năm
So với bình nước nóng năng lượng điện, bình nước nóng năng lượng mặt trời có nhiều ưu điểm vượt trội:
Tiêu chí so sánh Bình nước nóng năng lượng mặt trời Bình nước nóng điện 
Số người sử dụng55
Tiêu hao điện (gia nhiệt 180 lít nước nóng đến 55oC/năm)Không2.000 kWh/năm
Chi phí điện/năm (giá điện ~1.865 đồng/kWh)Không3.730.000 đồng/năm
Tình trạng lắp đặtLắp cho nhà xây mới và nhà cải tạo lại, không lắp được cho nhà tập thểLắp cho mọi nhà dân
Thời gian hoàn vốn (dựa trên chênh lệch đầu tư) < 3 năm
Tuổi thọ > 15 năm > 7 năm
Tái đầu tưSau 15 nămSau 7 năm
 Bảo hành 5 - 7 năm 1 - 2 năm
Phát thải CO2 vào môi trường/nămKhông  860 kg CO2/năm
 Ảnh hưởng môi trường Không Có
Độ an toànRất caoCó nguy hiểm điện
Sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời
- Nếu sử dụng kết hợp bình nước nóng với hệ thống cấp nước nóng năng lượng mặt trời thì nên thiết kế lại hệ thống cấp nước nóng, trong đó hệ thống năng lượng mặt trời đóng vai trò là nguồn cấp nước cho các bình nước nóng trong gia đình.
- Đảm bảo mái nhà luôn có ánh nắng chiếu vào và không bị khuất bởi những ngôi nhà xung quanh.
- Bồn/bể chứa nước phải cao hơn bình nước nóng đảm bảo nguồn cấp nước ổn định vì bình nước nóng năng lượng mặt trời chỉ hoạt động khi được cấp nước đều và liên tục.
- Bố trí đường ống nước nóng càng ngắn càng tốt và nên có bảo ôn đường ống nước nóng.
- Nối ống đúng kỹ thuật tránh rò rỉ.
- Sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời đúng công suất để máy bền hơn. Nếu sử dụng máy quá công suất sẽ khiến các phụ kiện nhanh hư hỏng.
- Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Khánh An