Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:17 GMT+7

Tủ lạnh có ngăn đá ở trên hay ở dưới tiết kiệm điện hơn?

11/08/2023

Thiết kế tủ lạnh cũng ảnh hưởng đến lượng điện tiêu thụ; bạn có biết tủ lạnh có ngăn đá ở trên hay ngăn đá ở dưới tiết kiệm điện hơn?

Ngày nay tủ lạnh là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Thông thường, thiết bị này gồm 2 ngăn cơ bản là ngăn mát và ngăn đá. Ngăn mát thường chiếm khoảng 2/3 dung tích lưu trữ của tủ, còn ngăn đá chiếm 1/3 còn lại và thường ở phía trên. Tuy nhiên gần đây, các dòng tủ lạnh thiết kế ngăn đá ở dưới ngày càng phổ biến hơn. 
Vậy tủ lạnh ngăn đá trên và ngăn đá dưới khác nhau ở điểm nào và đâu là lựa chọn tốt hơn, đặc biệt là trong khía cạnh tiết kiệm điện?
Chúng ta cần hiểu rõ ưu điểm và nhược điểm của từng loại tủ lạnh mới có thể đưa ra được đánh giá và kết luận tủ lạnh ngăn đá trên hay ngăn đá dưới tiết kiệm điện hơn.
Tủ lạnh ngăn đá trên
Đây là kiểu tủ truyền thống, có thiết kế ngăn đông phía trên. Nó thường được trang bị hệ thống làm lạnh đơn bao gồm một quạt thổi gió tại ngăn đông đá.
Tủ ngăn đá trên áp dụng nguyên tắc làm lạnh đối lưu không khí, luồng khí lạnh chuyển từ nơi có nhiệt độ thấp đến cao. Với cấu tạo và nguyên lý này, tủ không chỉ vận hành ổn định mà ngăn mát còn có thể tận dụng được hơi lạnh từ ngăn đá bên trên, giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ.
Ưu điểm của tủ lạnh ngăn đá trên gồm:
Thiết kế truyền thống, được nhiều người ưa chuộng. Kích thước vừa phải, phù hợp với nhiều không gian bếp, từ hẹp đến rộng.
Giá rẻ, phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng.
Dung tích đa dạng, phục vụ nhu cầu trữ thực phẩm cho gia đình ít người lẫn đông người. Thiết kế nhiều ngăn chứa được sắp xếp khoa học giúp người sử dụng dễ dàng bảo quản thực phẩm.
Tiết kiệm điện năng hiệu quả nhờ nguyên tắc làm lạnh đối lưu không khí và các công nghệ hiện đại được tích hợp thêm như công nghệ Inverter, cảm biến Econavi...
Nhược điểm của tủ lạnh ngăn đá trên:
Gây khó chịu cho người sử dụng khi thường xuyên phải cúi người để lấy thực phẩm ngăn mát.
Gây khó khăn cho người có chiều cao "khiêm tốn" đặc biệt là trẻ em khi muốn lấy thực phẩm tại ngăn đá phía trên. 
Tủ lạnh ngăn đá dưới
Tủ lạnh ngăn đá dưới có thiết kế tương tự với ngăn đá trên nhưng ngăn đông được bố trí phía dưới. Máy nén được đặt bên dưới, gần buồng đông, cùng với công nghệ làm lạnh kép giúp cho hơi lạnh được duy trì riêng tại hai ngăn.
Ưu điểm của tủ lạnh ngăn đá dưới:
Người sử dụng có thể dễ dàng lấy được thực phẩm trong ngăn mát ra ngoài mà không cần phải cúi người nhờ thiết kế ngăn mát vừa tầm.
Điện năng tiêu thụ được tiết kiệm đáng kể bởi máy nén nằm ở dưới luôn gần với buồng đông. Máy sử dụng công nghệ làm lạnh kép nên không cần tận dụng hơi lạnh từ trên xuống mà chỉ cần duy trì nhiệt độ ổn định tại các ngăn riêng biệt.
Dung tích và kích thước lớn vừa phải, đem lại nhiều không gian trữ thực phẩm. Phù hợp với nhà bếp vừa đến rộng, tăng thêm phần sang trọng cho không gian.
Nhược điểm của tủ lạnh ngăn đá dưới:
Giá cao so với dòng tủ lạnh ngăn đá trên
Mẫu mã còn kém đa dạng, chưa có nhiều sản phẩm.
Vậy tủ lạnh ngăn đá trên hay ngăn đá dưới tiết kiệm điện hơn? Dựa vào các đặc điểm trên, có thể thấy khả năng tiết kiệm điện của tủ lạnh ngăn đá dưới tốt hơn tủ lạnh ngăn đá trên nhờ chiều dài ống dẫn ngắn, làm cho năng lượng bơm gas ít hơn. Tủ lạnh ngăn đá trên có đường ống dài nên năng lượng bơm gas nhiều hơn, tuy nhiên khả năng tiết kiệm vẫn ở mức tốt.
Tủ lạnh ngăn đá trên có dung tích 130 - trên 550 lít, còn dòng ngăn đá dưới có dung tích 150 - trên 550 lít, nhìn chung đều phù hợp cho gia đình có ít người lẫn đông người.
Về khả năng bảo quản thực phẩm, với công nghệ làm lạnh kép giúp khí lạnh phân bổ đều ra hai ngăn đá dưới, tủ lạnh ngăn đá dưới có thể bảo quản thực phẩm tốt hơn so với dòng tủ ngăn đá trên.
Nên mua tủ lạnh ngăn đá trên hay dưới?
Điều này còn phụ thuộc vào các tiêu chí chọn mua, điều kiện tài chính, không gian gia đình và nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
Tủ lạnh ngăn đá trên và ngăn đá dưới đều có thiết kế đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí cần thiết về sự tiện nghi, tiết kiệm điện cũng như công nghệ làm lạnh giúp thực phẩm luôn tươi ngon. Đối với người không muốn chi nhiều tiền, yêu thích thiết kế truyền thống, diện tích nơi đặt thiết bị hạn chế thì tủ lạnh ngăn đá trên là sự lựa chọn tuyệt vời.
Trong trường hợp bạn có ngân sách khá cao cho việc mua tủ lạnh, mong muốn sở hữu thiết bị có nhiều công nghệ và tiện ích cao cấp như ngăn cấp đông mềm và tiết kiệm điện năng tối ưu, tủ lạnh ngăn đá trên sẽ khiến bạn hài lòng hơn so với ngăn đá dưới.
Theo: VTC tổng hợp