Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:49 GMT+7

Những chiêu thức tiết kiệm điện thông minh nhất

11/04/2015

Để tránh tình trạng thiếu điện trong mùa hè tới và giảm phí sinh hoạt hàng tháng. Nhiều người dân đã chia sẻ bí quyết tiết kiệm điện khá hiệu quả.

Trong cái nóng oi bức của mùa hè, phần lớn mọi người đều mở máy lạnh, máy điều hòa nên hầu như các hóa đơn tiền điện đều tăng vọt. Thêm vào đó, các thiết bị khác như đèn, ti vi, máy tính, tủ lạnh... cũng gia tăng lượng điện năng tiêu thụ đáng kể. Vậy phải làm gì để tiết kiệm điện trong mùa hè này?

Để tránh tình trạng thiếu điện trong mùa hè tới và giảm phí sinh hoạt hàng tháng. Nhiều người dân đã chia sẻ bí quyết tiết kiệm điện khá hiệu quả.

Bà Hồng ở Hà Đông cho biết bà đã lên kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm như tắt đèn trước khi đi ngủ, không mở ti vi khi không có người xem.

Chị Lan ở Thanh Xuân cũng chia sẻ bí quyết tiết kiệm điện như sau: chị liệt kê những việc nên làm để tiết kiệm điện sau đó dán ở những nơi dễ nhìn thấy nhất trong gia đình hoặc ở cạnh các ổ điện, phích cắm để mọi người trong gia đình cùng thực hiện. Ví dụ như: Tắt điện khi ra khỏi phòng, rút phích cắm ra khỏi ổ khi không sử dụng điện, hạn chế mở tủ lạnh, không dùng bàn là khi trong nhà bật điều hòa.

Anh Hùng ở Cầu Giấy thì đã yêu cầu kỹ sư thiết kế và lắp đặt các thiết bị điện làm sao cho khoa học và tiết kiệm nhất, tránh lãng phí điện và tiết kiệm tiền điện nhất cho gia đình.

Ngoài ra, để tiết kiệm điện, mọi người nên kiểm tra các thiết bị điện trong gia đình thường xuyên, một mặt để giữ an toàn, mặt khác cũng để tiết kiệm điện hơn. 

1. Luôn giữ cho bộ lọc điều hòa sạch sẽ

Mmột trong những thiết bị tốn nhiều điện nhất trong nhà chính là máy điều hòa, vì vậy mọi người thường xuyên phải giữ cho bộ lọc máy điều hòa thông thoáng bằng cách làm sạch hay thay chúng thường xuyên. Bộ lọc bẩn sẽ khiến khả năng làm mát của điều hòa kém, gây lãng phí điện.

2. Sử dụng bóng điện tiết kiệm điện

Bóng điện là thiết bị mà chúng ta hay sử dụng thường xuyên nhất, vì thế hãy là người sử dụng thông minh bằng cách chọn bóng đèn LED vì chúng là nguồn tiết kiệm năng lượng tuyệt vời mà vẫn tạo ra bầu không khí ấm áp, hiện đại cho căn nhà.

3. Cân nhắc thay điều hòa vằng quạt trần

Hay mọi người nên sử dụng quạt trần nhiều hơn thay vì sử dụng điều hòa. Những chiếc quạt trần có thể tiết kiệm khá nhiều tiền điện. Trong khi một chiếc điều hòa không khí thường có công suất lên tới 3.500 Watt thì một chiếc quạt trần chỉ cần 60 Watt mà thôi.

4. Hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm

Thêm vào đó, người dân có thể hạn chế sử dụng các thiêt bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm (sáng từ 9h30- 11h30; tối từ 17h00- 20h00); sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công Thương; điều chỉnh nhiệt độ điều hoà ban ngày từ 25 độ C trở lên và ban đêm từ 27- 28 độ C.

5. Thường xuyên theo dõi hóa đơn tiền điện

Người dân cũng nên theo dõi hóa đơn tiền điện của gia đình mình tại các trang web của công ty điện lực. Tại trang web này, mọi thông tin về giá bán điện, số ngày sử dụng, chỉ số, sản lượng, thành tiền đều được công khai, minh bạch tới khách hàng. 

Chính vì thế mà khách hàng sử dụng hoàn toàn có thể kiểm tra và theo dõi được số điện mà gia đình mình đã sử dụng trong tháng và các tháng trước đó và lên phương án tiết kiệm điện.

Nếu trong quá trình vận hành cung cấp điện xảy ra sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hoá đơn (sản lượng, tiền điện), khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ.

Theo Một Thế Giới