Thứ sáu, 26/04/2024 | 02:20 GMT+7

Doanh nghiệp và người dân chung sức tiết kiệm điện

01/06/2015

Chung sức với ngành điện, doanh nghiệp và người dân tỉnh Vĩnh Long thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện...

Những tháng đầu năm 2015, trước tình hình nắng nóng kéo dài trên diện rộng, ngành điện Vĩnh Long tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện để đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất- dịch vụ và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý là nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người dân đã có các giải pháp tiết kiệm điện như thay đổi, cải tiến công nghệ sản xuất, cắt giảm các thiết bị sử dụng điện không cần thiết... để chung sức với ngành điện trong việc thực hiện hiệu quả chương trình tiết kiệm điện.

Là một đơn vị tiêu thụ điện năng lớn trên địa bàn tỉnh Vỉnh Long, 5 năm trở lại đây, Công ty cổ phần may Vĩnh Tiến đã đưa ra nhiều giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Ông Nguyễn Minh Tuệ, Giám đốc Công ty cho biết: xác định tiết kiệm điện chính là một trong những giải pháp quan trọng để hạ chi phí, giảm giá thành, nên 2 năm trước, Công ty đã tiến hành thay và cải tiến toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trong văn phòng, nhà xưởng bằng các loại bóng đèn tiết kiệm điện. Tiếp đến là đầu tư thay đổi thiết bị, cải tiến kỹ thuật có mức tiết kiệm từ 10 đến 95% mức tiêu hao năng lượng.

Với các giải pháp này, hàng năm chi phí điện trên đơn vị sản phẩm của công ty tiết kiệm từ 7-10%, góp phần giảm giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Minh Tuệ cho biết: “Thực hiện tiết kiệm điện chúng tôi có hai giải pháp lớn. Giải pháp thứ nhất là tuyên truyền vận động, giải thích cho CBCNV hiểu biết vấn đề tiết kiệm điện để người ta có ý thức, tự giác tiết kiệm điện. Trong các chương trình thi đua, hoạt động nhà máy đều có chương trình đánh giá, nhận xét xem việc thực hiện tiết kiệm điện đã đạt được mức độ nào”.
Không chỉ các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, hiện nay rất nhiều người dân của tỉnh Vĩnh Long đã thay đổi thói quen sử dụng điện, họ đã ý thức được việc tiết kiệm điện không chỉ có lợi cho kinh tế gia đình mà còn đóng góp cho xã hội, cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, ngụ tại số nhà 71/66, đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Vĩnh Long chia sẻ: “Khi sản xuất điện thì phải đốt dầu, đốt than. Nếu chúng chúng ta sử dụng tiết kiệm điện sẽ giúp tiết kiệm tài nguyên, Nhà nước đỡ tiêu hao ngân sách. Hơn nữa, khi đốt than, dầu sẽì sản sinh ra khí Carbonic, hại cho môi trường, hại cho sức khỏe cho nên tôi đã cố gắng kêu gọi các thành viên trong gia đình, hàng xóm cùng tiết kiệm điện”.

Ông Ngô Văn Sáu, Trưởng khóm 5, phường 9, thành phố Vĩnh Long cũng cho biết:  Sau hơn một năm thực hiện quy chế phối hợp tuyên truyền tiết kiệm điện với ngành điện của tỉnh, ý thức tiết kiệm điện của người dân trong khóm 5 đã nâng lên rõ rệt. Toàn khóm có 110 hộ dân thì có đến 80 hộ dân đạt tiêu chí tiết kiệm điện 5%/năm. Điều đáng nói là hầu hết mọi người đều nâng cao ý thức tiết kiệm điện mọi lúc, mọi nơi và biết vận dụng kiến thức về sử dụng điện an toàn, hiệu quả trong gia đình.

Đại diện Công ty điện lực Vĩnh Long cho biết: năm 2014, ngành điện đã tiết kiệm điện trên 34 triệu kWh, đạt 252% kế hoạch, tăng 170% so cùng kỳ 2013. Thời gian qua, công tác tuyên truyền vận động doanh nghiệp, người dân tiết kiệm điện luôn được Công ty phối hợp với Sở Công thương và 5 tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt. Trong thời gian tới, công tác này sẽ được Công ty điện lực Vĩnh Long đẩy mạnh hơn nữa để đưa việc sử dụng điện tiết kiệm trở thành thói quen trong mỗi khách hàng sử dụng điện, nhằm giải quyết được tình trạng thiếu điện trên cả nước, đem lại lợi ích thiết thực cho mỗi gia đình và xã hội./.

Theo VOV