Thứ ba, 30/04/2024 | 04:17 GMT+7

Thực phẩm dư thừa làm lãng phí năng lượng

12/10/2010

Giảm lượng năng lượng sử dụng cho các loại thực phẩm dư thừa là một mục tiêu quan trọng, giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng toàn nước Mỹ.

Các nhà khoa học đã chỉ ra một cách nhẹ nhàng để đạt được mức tiết kiệm năng lượng lớn, đó là ngăn chặn lãng phí thực phẩm. Họ nói rằng nước Mỹ có thể ngay lập tức tiết kiệm được mức năng lượng tương đương với khoảng 350 thùng dầu mỗi năm (1 thùng = 150l) nếu ngăn chặn được tình trạng lãng phí thực phẩm.

 
Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những công đoạn sản xuất, đóng gói, chuẩn bị, bảo quản và phân phối thực phẩm trong vòng 1 năm tại Mỹ tiêu tốn khoảng 1,4 nghìn tỉ thùng dầu. Michael Webber và Amanda Cuellar nhấn mạnh chính thực phẩm cũng chứa năng lượng và cần phải có năng lượng mới có thể sản xuất, chế biến và vận chuyển thực phẩm.

Theo ước tính năm 2007, khoảng 8 đến 16 phần trăm tổng lượng năng lượng tiêu thụ tại Mỹ là dành cho các hoạt động sản xuất thực phẩm.


waste food.jpg

Mặc dù có mức đầu tư năng lượng lớn, song theo tính toán của Bộ Nông Nghiệp Mỹ, người dân nước này đã sử dụng lãng phí 27% lượng thực phẩm của mình.

 
Các số liệu phân tích của họ về lượng thực phẩm bị dư thừa và mức năng lượng tiêu thụ cần thiết đã cho thấy rằng nước Mỹ lãng phí khoảng 2030 nghìn tỉ BTU năm 2007, tương đương với khoảng 350 triệu thùng dầu. Tính trung bình là khoảng 2% lượng năng lượng tiêu thụ thường kỳ tại Mỹ.

“Như vậy, giảm lượng năng lượng sử dụng cho các loại thực phẩm dư thừa là một mục tiêu quan trọng, giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng toàn nước Mỹ”.

Cũng theo nghiên cứu “Tuy nhiên, số liệu về lượng năng lượng lãng phí vẫn còn là những ước tính khá dè dặt, bởi chưa có đầy đủ các dữ liệu về số lượng thực phẩm dư thừa cũng như mức tiêu thụ năng lượng dành cho buôn bán và các dịch vụ thực phẩm”.


Lê My
(theo sify.com)