Thứ bảy, 27/04/2024 | 15:01 GMT+7

Gạch thông minh lưu trữ năng lượng có thể cung cấp ánh sáng trong nhà

21/02/2024

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Washington cho thấy, gạch không chỉ là vật liệu xây dựng mà trong tương lai nó có thể là công cụ lưu trữ năng lượng.

Khi người ta chú trọng nhiều hơn đến việc giảm lượng khí thải carbon và tìm kiếm các nguồn năng lượng tái tạo mới hơn, sạch hơn, thì việc tìm cách lưu trữ năng lượng đó cũng là điều cần thiết.
Theo công trình được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington ở Missouri phát triển cái gọi là gạch thông minh, có thể lưu trữ và phát năng lượng giống như pin, nhận năng lượng từ các tấm năng lượng mặt trời.
Công trình này đang ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu, nhưng các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng, những viên gạch xây nhà màu đỏ được sử dụng trong xây dựng, khi được phủ một lớp phủ dẫn điện gọi là Pedot polymer dẫn điện, thì nó có thể lưu trữ và giải phóng một lượng năng lượng đáng kể, sau khi được sạc từ tấm năng lượng mặt trời.
Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Đại học Washington, cho thấy gạch không chỉ là vật liệu xây dựng mà trong tương lai có thể đóng vai trò là công cụ lưu trữ năng lượng
Các chuyên gia ước tính rằng, cứ 50 viên gạch như vậy có thể lưu trữ đủ năng lượng để thắp sáng một ngôi nhà trong 5 giờ. Nó cũng có thể được dùng để cấp nguồn cho cảm biến trên tường hoặc hệ thống đèn chiếu sáng ở hành lang ngôi nhà hoạt động.
Nhóm chuyên gia mong muốn nghiên cứu chuyên sâu hơn để viên gạch thông minh có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị lớn hơn, chẳng hạn như máy tính xách tay sạc trực tiếp từ các bức tường trong nhà.
Trước thông tin dự án này, các chuyên gia năng lượng bày tỏ những ý kiến ​​khác nhau về tiềm năng của chúng. Tác giả của nghiên cứu chính, giáo sư Julio D'Arcy, bày tỏ sự lạc quan: “Nếu dự án thành công thì một bức tường gạch trong tương lai sẽ đóng vai trò pin khổng lồ có thể được sạc lại dễ dàng trong một giờ”.
Tuy nhiên, Richard McMahon, giáo sư điện tử tại Đại học Warwick lại bày tỏ sự dè dặt về công nghệ mới. Ông cho rằng, gạch là vật liệu giòn, dễ bị ăn mòn nên việc tích hợp các lớp phủ dẫn điện gọi là Pedot polymer dẫn điện tương đối mỏng trong một thể thống nhất để đảm bảo hoạt động bền vững, lâu dài, hiệu quả sẽ là vấn đề lớn.
 Theo vtc.vn