Thứ hai, 29/04/2024 | 13:02 GMT+7

Người Mỹ dùng ít năng lượng, nhiều năng lượng tái tạo hơn

26/08/2010

Phía bên trái của biểu đồ biểu thị các nguồn năng lượng khác nhau và sản lượng được sản xuất. Từ trái sang phải, các hộp màu hồng hiển thị nơi năng lượng được tiêu thụ (nơi phát điện, khu dân cư, khu thương mại, công nghiệp và giao thông vận tải) trong khi các màu xám cho thấy số lượng năng lượng bị mất mát - thường là mất mát nhiệt.

Phía bên trái của biểu đồ biểu thị các nguồn năng lượng khác nhau và sản lượng được sản xuất. Từ trái sang phải, các hộp màu hồng hiển thị nơi năng lượng được tiêu thụ (nơi phát điện, khu dân cư, khu thương mại, công nghiệp và giao thông vận tải) trong khi các màu xám cho thấy số lượng năng lượng bị mất mát - thường là mất mát nhiệt.

 

Xét tổng thể, Hoa Kỳ hiện đang sử dụng ít năng lượng hơn và sử dụng nhiều hơn các nguồn năng lượng tái tạo.

Hoa Kỳ sử dụng ít hơn đáng kể than đá và dầu khí trong năm 2009 so với năm 2008, và nhiều năng lượng gió hơn. Theo sơ đồ luồng năng lượng công bố gần đây nhất của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (LLNL), hiện cũng có một sự suy giảm trong việc sử dụng khí thiên nhiên và gia tăng mức tiêu thụ quang năng, thuỷ điện và địa nhiệt.

 

"Năng lượng tiêu thụ có xu hướng tỉ lệ thuận với mức độ hoạt động kinh tế, và mức này giảm trong năm ngoái. Đồng thời, các thiết bị và các loại xe có hiệu quả cao hơn giúp khối lượng tiêu thụ giảm hơn nữa", ông AJ Simon nói. Ông là nhà phân tích năng lượng của phòng thí nghiệm LLNL và cũng là người phát triển biểu đồ lưu chuyển năng lượng sử dụng dữ liệu cung cấp bởi Cục Thông tin Năng lượng thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.


100824092412-large.jpg

"Kết quả là, nhìn chung người dân và doanh nghiệp đang sử dụng ít năng lượng đi." Mỹ ước tính năng lượng sử dụng trong năm 2009 tương đương 99,8 triệu tỷ KJ (quads), giảm từ 104,6 quads trong năm 2008. Năng lượng sử dụng tại các khu dân cư, khu thương mại, công nghiệp và giao thông vận tải đều giảm tương ứng 0,22, 0,09, 2,16 và 0,88 quads.

 

Năng lượng gió tăng đáng kể trong năm 2009 lên 0,70 quads năng lượng sơ cấp so với 0,51 quads vào năm 2008. Hầu hết sản lượng năng lượng này được gắn trực tiếp vào hệ thống phát điện giúp giảm việc sử dụng than để sản xuất điện.

 

"Sự gia tăng năng lượng tái tạo là một tín hiệu tốt, đặc biệt là trong lĩnh vực gió," ông Simon nói. "Đó là một kết quả của các biện pháp ưu đãi và tiến bộ công nghệ. Trong năm 2009, công nghệ được phát triển tiên tiến hơn và các ưu đãi vẫn tương đối ổn định. Các khoản đầu tư dành cho phong điện từ các năm trước đã được giải ngân trong năm 2009. Thậm chí, có them nhiều dự án đang được lên kế hoạch cho năm 2010 và trong những năm tiếp theo. "

Theo ông Simon, nguyên nhân của việc giảm sử dụng than đáng kể để sản xuất điện có thể được quy cho ba yếu tố: nhu cầu điện năng tổng thể thấp hơn, chuyển dịch nhiên liệu sang sử dụng khí tự nhiên và sự bù đắp từ năng lượng gió.

Khối lượng năng lượng hạt nhân tiêu thụ năm 2009 vẫn tương đối ổn định. Không có nhà máy mới được xây thêm hoặc phải ngừng hoạt động trong khoảng thời gian này, và hệ thống các lò hạt nhân hiện tại vận hành ít hơn so với năm 2008.

Trong số 99,8 quads tiêu thụ, chỉ có 42,17 quads được dùng trong ngành dịch vụ năng lượng. Dịch vụ năng lượng, chẳng hạn như chiếu sáng và vận hành máy móc, khó ước tính hơn so với mức tiêu thụ nhiên liệu, ông Simon cho biết. Tỷ lệ dịch vụ năng lượng trong tổng số năng lượng tiêu thụ thể hiện hiệu quả sử dụng năng lượng của một quốc gia.

Dữ liệu về lượng khí thải Carbon sẽ được công bố vào cuối năm nay, nhưng Simon cho rằng chúng cũng sẽ cho kết quả tương tự. "Sự giảm thiểu trong việc sử dụng khí đốt tự nhiên, than đá và dầu mỏ sẽ tương ứng với việc giảm lượng khí thải carbon", ông nói.

 

Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore đã đảm nhiệm việc trực quan hóa dữ liệu năng lượng từ Cục Thông tin Năng lượng của Mỹ kể từ đầu những năm 1970.

 

 Hồng Nhung (theo sciencedaily.com)