Thứ năm, 02/05/2024 | 01:55 GMT+7

Các tòa nhà gây lãng phí năng lượng

29/05/2010

Ông Đào Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Hà Nội, cho rằng chúng ta sẽ tiết kiệm được 3% chi phí điện nếu điều chỉnh điều hòa nhiệt độ tăng 1 độ C. Điều hòa nhiệt độ nên để ở mức 25 độ C đối với mùa hè và mùa đông là 28 độ C. Quản lý tốt khâu thiết kế xây dựng công trình theo hướng sử dụng năng lượng có hiệu quả sẽ tiết kiệm được từ 20% đến 30%, thậm chí 50% năng lượng tiêu thụ trong khu vực này.

DSCF2185.JPGViệc sử dụng năng lượng ở các tòa nhà có nhiều bất cập, dẫn đến gây thất thoát và lãng phí năng lượng trong khi hiệu quả sử dụng năng lượng thấp - ông Nguyễn Công Thịnh, Vụ Khoa học Công nghệ&Môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết trong hội thảo “Quy chuẩn, giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả trong tòa nhà” ngày 27/5 ở Hà Nội.

 

Theo số liệu khảo sát, tại các trụ sở cơ quan hành chính, trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, điều hòa không khí sử dụng năng lượng nhiều nhất, từ 60% đến 75%. Sau đó là các thiết bị chiếu sáng, máy bơm nước, thang máy, v.v…, từ 5% đến 25%.

 

Trong khi đó, ở các văn phòng, máy tính, máy in, máy phôtô có thời gian sử dụng nhiều nhất và mức độ sử dụng năng lượng cũng tương đối lớn.

 

“Đặc biệt, ở các cơ quan hành chính nhà nước, có khi mọi người đi họp nhưng vẫn để điện, điều hòa dưới 25 độ C”, ông Nguyễn Công Thịnh nói.

 

Ngoài ra, hệ thống điều hòa không khí lắp đặt không phù hợp, cài đặt nhiệt độ quá thấp, sử dụng nhiều đèn sợi đốt, không sử dụng ánh sáng tự nhiên, v.v…, cũng góp phần gây lãng phí năng lượng.

 

Ông Đào Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Hà Nội, cho rằng chúng ta sẽ tiết kiệm được 3% chi phí điện nếu điều chỉnh điều hòa nhiệt độ tăng 1 độ C. Điều hòa nhiệt độ nên để ở mức 25 độ C đối với mùa hè và mùa đông là 28 độ C.


Theo ông Thịnh, việc quản lý tốt khâu thiết kế xây dựng công trình theo hướng sử dụng năng lượng có hiệu quả sẽ tiết kiệm được từ 20% đến 30%, thậm chí 50% năng lượng tiêu thụ trong khu vực này.

 

Đối với các công trình mới, chúng ta có thể tiết kiệm được từ 30% đến 40% năng lượng tiêu thụ so với các công trình khác nếu áp dụng đồng bộ các giải pháp thiết kế kiến trúc, sử dụng các vật liệu tiết kiệm năng lượng, lắp đặt và vận hành các trang thiết bị có hiệu xuất năng lượng cao.


 Saigon (38).jpg


Bộ Xây dựng sẽ tổ chức xây dựng các tiêu chuẩn về công trình xanh; Đào tạo, tăng cường năng lực về quản lý và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho đội ngũ cán bộ làm công tác thẩm định


Thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ tổ chức xây dựng các tiêu chuẩn về công trình xanh; Đào tạo, tăng cường năng lực về quản lý và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho đội ngũ cán bộ làm công tác thẩm định, cấp phép xây dựng tại 63 sở xây dựng; Xây dựng các tài liệu giảng dạy về tiết kiệm năng lượng để đưa vào các trường Đại học Xây dựng, Đại học Kiến trúc; Hỗ trợ triển khai các dự án thí điểm ứng dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các tòa nhà tại một số đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

 

Để triển khai luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí và thực hiện sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm và hiệu quả đổi với các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành xây dựng, ngày 14/3/2008, Bộ Xây dựng đã ký quyết định số 377/QĐ-BXD ban hành chương trình sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm và hiệu quả của ngành xây dựng. Chương trình được triển khai từ 2007 – 2010 và sẽ nâng cấp mở rộng trong giai đoạn 2010 – 2020.

 

Hội chợ diễn ra trong thời điểm kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII đang cho ý kiến quan trọng về dự thảo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nếu được thông qua, năm 2011, luật sẽ có hiệu lực.


Theo Phạm Mạnh - Vfej