Thứ năm, 02/05/2024 | 00:03 GMT+7

Sản xuất xăng dầu từ chất thải của lợn

21/04/2010

Một con lợn trung bình có thể cho 3,6 kg chất thải mỗi ngày. Nhóm nghiên cứu ước tính, một trang trại với 10 nghìn heo có thể sản xuất 5000 thùng dầu mỗi năm. Mỗi chú lợn sẽ có giá trị thêm 15USD.

Chất thải của lợn, một loại chất cặn bã, gây ra mùi khó chịu không chỉ cho môi trường mà còn khứu giác của con người, giờ  đây đang trở thành một nguồn nguyên liệu mới thay thế cho xăng nhờ phát minh mới của các nhà khoa học tại trường Đại học Illinois, Mỹ.


Phát minh mới này phát triển một quy trình giúp chuyển hóa phân lợn khô thành dầu nguyên chất. Trong tương lai xa, quy trình này còn có thể sản xuất dầu diesel sinh học.


mot trong nhung ho hoa long chat long tai Richilieu.jpg


Không chỉ chuyển hóa chất thải lợn, ngành kinh doanh bò sữa cũng đang gấp rút tưa phân bò thành một nguồn khí mê tan vô hạn


Khi được quảng bá rộng rãi, quy trình mới này có thể giảm đáng kể lượng khí gas nhà kính thải ra và những chất thải từ các trang trại nuôi lợn và các gia súc khác. Đặc biệt, phát minh sẽ giúp cải thiện đáng kể nguồn nước tại những khu vực chăn nuôi trang trại.


Theo một bài báo mới đây của Steve Giegerich trên tờ St. Louis Post-Dispatch, một con lợn trung bình có thể cho 3,6 kg chất thải mỗi ngày. Nhóm nghiên cứu ước tính một trang trại với 10 nghìn heo có thể sản xuất 5000 thùng dầu mỗi năm. Và đặc biệt là thay vì phải xử lý những chất thải với mùi kinh khủng thì các trang trại lợn có thể kiếm thêm một khoản thu nhập khoảng 15 đôla trên mỗi chú lợn.


Cũng theo báo cáo này của Giegerich, hiện nay dầu từ phân động vật đang được kiểm duyệt để đưa vào lớp dưới để gắn kết lớp asphalt với mặt đường gần I-44, Illionis. Nhóm nghiên cứu đã lọc sản phẩm để có dầu nguyên chất đủ khả năng cạnh tranh với xăng diesel.


Nếu quá trình này khả thi về mặt chi phí, thì đây sẽ là một trong những đột phá nhanh nhất trong lĩnh vực chuyển hóa phân động vật thành những nguồn nguyên liệu quý giá – xăng.


Hiện có rất nhiều phát minh như vậy ra đời, không chỉ chuyển hóa chất thải lợn thành khí mê tan hay xăng dầu mà gần đây, ngành kinh doanh của những chú bò sữa cũng đang gấp rút trên con đường đưa phân bò thành một nguồn khí mê tan vô hạn, đặc biệt giúp cải thiện và bảo vệ nguồn nước.


Phương Anh (theo Uni Illinois)