Thứ hai, 29/04/2024 | 02:27 GMT+7

Giải pháp nạp năng lượng mặt trời cho các phương tiện giao thông chạy bằng điện

12/11/2009

Nhu cầu sử dụng năng lượng mặt trời cùng với sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, xe đạp điện dùng pin năng lượng mặt trời đã nảy sinh nhu cầu ” làm thế nào để sạc điện cho chúng nếu bạn không ở nhà”

Gn đây, hãng Sanyo ti Nht Bn đã tuyên b rng, h s lp đặt 1 trm để xe năng lượng mt tri ti Tokushima, qun trung tâm ca Nht Bn. Mc tiêu ca d án này trước tiên là để kim th 2 sn phm mi ca hãng, đó là loi linh kin có chc năng chuyn hóa năng lượng mt tri thành đin năng (solar cell) và 1 loi pin có thế sc li được. Hãng d định s lp đặt 3 tm pin hp th năng lượng mt tri thuc dòng sn phm 210W HIT, kèm theo đó là b phn Pin lion. Ước tính ca hãng cho thy, trm này có kh năng sn xut khong 690kWh /năm, ngòai ra, “eneloop bike”, mu xe đạp mi ca hãng s được s dng làm phương tin đi li chính ca các nhân viên công v trong văn phòng chính ph.

"Solar-shell’ thiết kế bi 21 wheels là 1 trm sc đin trong đó tích hp luôn các tm pin năng lượng mt tri, kèm theo đó là các thiết b biến áp & các dây cm thích hp cho vic sc li pin. Các góc to bi các tm panel cũng được ti ưu hóa sao cho hiu sut hp th & chuyn hóa năng lượng là cao nht. V ngòai làm bng si thy tinh siêu bn, nhm tránh s hư hi do va chm, try xước hoc ăn mòn ca môi trường.

 

Có 1 trm để xe khác cũng tích hp s dng năng lượng mt tri, được gi là “bike tree”. Ngoài vic để xe đây để sc pin cho nó, trm này cũng đãm bo vic s trông xe cho bn 1 cách rt an toàn bng cách đưa xe lên độ cao 5m. Ch có ch xe mi có th đưa xe xung bng cách s dng th Smart Card. ‘Ubi-cycle’ 1 thiết kế bi jung tak cũng áp dng ý tưởng tương t như ca bike-tree.

Ti M, hãng envision solar đang thc hin lp đặt các tm pin mt tri ti các bãi đỗ xe ô tô, ch yếu để phc v cho h thng điu hòa ca bãi, tuy nhiên trong 1 vài trường hp thì cũng dùng để np đin cho các phương tin giao thông. Bãi để xe này gm nhiu khoang, có độ cao khong 4m, mi khoang này được ví như 1 cây to, có tán cây được bao ph bng các tm pin năng lượng mt tri

Khi lp đặt trm đỗ xe kiu cho 1 ca hàng bách hóa truyn thng ca vùng thì năng lượng sinh ra lên đến 1/2 mega - óat và đủ cung cp cho khong 500 h dân./p>

Dưới đây là các hình nh v các trm đỗ xe năng lượng mt tri, có tích hp h thng sc đin cho các phương tin giao thông ti Vacaville, California.

Ti Santa Monica cũng có th sc đin hoàn tòan min phí cho nhng chiếc 39 toyota RAV4 EVs ca h ti 1 nơi có tên là “solar port”. Đin được sinh t các tm năng lượng mt tri trên mái nhà đã giúp cho h gim bt đi đáng k s tin đin hàng tháng ca gia đình.

Hãng EVfuture ca n độ đang tp trung chuyên môn vào vic nghiên cu làm sao đẩy mnh vic s dng các phương tin giao thông dùng năng lượng mt tri ti các lc địa nh. Vào năm ngoái, h đã thc hin chương trình Trm sc dùng năng lương mt tri ti Auroville, phía Nam n độ vào Ngày Thế Gii (22/04). Thiết kế ca trm này gm 2 tm phin năng lượng trên mái & 1 h thng sc dùng cho loi xe đạp 36V.

"Sun stations" thiết kế bi nhà thiết kế người Đức Julene Aguirre-Bielschowsky thì đã tr thành tin ích nơi công cng, cung cp năng lượng mt tri min phí cho mi người ti các không gian công cng, ti đây người ta có th np đin cho các thiết b ca mình. Ngun năng lượng này đã được dùng trong 1 phm vi rng, cung cp đin cho công viên, trung các trung tâm thương mi, trung tâm thành ph, trường đại hc, các trung tâm văn hóa, các trm xe đin, xe buýt ...

(Nguồn:  ECC HCM)