Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
VNEEP
Chủ nhật, 31/05/2020 | 10:01 GMT+7

Vi khuẩn tạo thành các "nông trại gió" nhỏ để sản xuất điện năng

Các nhà khoa học đến từ trường Đại học Oxford vừa phát hiện ra rằng vi khuẩn có thể tạo thành các "nông trại gió" nhỏ để sản xuất điện năng.

Các nhà khoa học đến từ trường Đại học Oxford vừa phát hiện ra rằng vi khuẩn có thể tạo thành các nông trại gió nhỏ để sản xuất điện năng.

Năng lượng tái tạo đang ngày càng phát triển. Những nông trại gió lớn thi nhau mọc lên. Không lâu nữa, năng lượng tái tạo sẽ chiếm vị trí hàng đầu hiện nay của năng lượng hóa thạch.

Chúng ta vẫn biết rằng, kích cỡ của mọi vật là vấn đề đáng quan tâm. Điều này đặc biết đúng đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo bởi nông trại gió càng lớn, sản lượng điện năng mà nó sản xuất ra được càng nhiều. Tuy nhiên các nhà khoa học thuộc trường Đại học Oxford có thể chứng minh cho chúng ta thấy rằng vật có kích cỡ to chưa chắc đã tốt hơn vật có kích cỡ nhỏ hơn.

Các nhà khoa học đã tiến hành quan sát vi khuẩn dưới kính hiển vi. Sau đó, họ quyết định tìm hiểu xem liệu sự di chuyển của các vi sinh vật có thể sản xuất ra điện năng hay không. Và câu trả lời mà họ đưa ra là CÓ.

Khi các vi khuẩn di chuyển trong một giọt dung dịch có hoạt tính, thoạt đầu, chúng ta đều nghĩ chúng di chuyển một cách ngẫu nhiên.Tuy nhiên, sau đó, ta sẽ thấy chúng di chuyển chậm lại và một vài vi khuẩn bắt đầu chống lại sự di chuyển của các vi khuẩn khác.

Các nhà khoa học sẽ tận dụng chính cách di chuyển này của vi khuẩn. Hoạt động như những rotor siêu nhỏ, vi khuẩn có thể tạo ra một lượng điện năng nhỏ.

Các nhà khoa học đã thực hiện một mô phỏng thí nghiệm trên máy tính để kiểm tra xem một mạng lưới 64 rotor sẽ chuyển động như thế nào khi được nhúng xuống một dung dịch chứa đầy vi khẩn. Họ phát hiện ra rằng sự di chuyển của vi khuẩn trong dung dịch có thể làm cho các rotor quay theo hướng ngược lại, giống như chuyển động của các tuabin gió ở nông trại gió.

Cuối cùng, các nhà khoa học đi đến kết luận rằng những "nông trại gió siêu nhỏ" này có thể được sử dụng cho những thiết bị có nguồn cấp điện riêng. Nguồn điện mà nó tạo ra không lớn, nhưng ổn định, đáng tin cậy, và đủ dùng cho các thiết bị điện nhỏ.

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)