Thứ năm, 02/05/2024 | 03:17 GMT+7

Nepal: Ý tưởng về pin quang điện xách tay

09/03/2016

Hệ thống “thảm” pin quang điện này có khả năng dự trữ năng lượng trong các bộ pin.

Dịch vụ điện thoại ở những vùng núi thuộc Nepal không hề rẻ chút nào. Mỗi lần sạc pin điện thoại cũng tốn của bạn những 5 đô-la, đặc biệt giá cả có thể đắt hơn tại những địa điểm không có điện và khách du lịch bụi buộc phải nhờ tới các máy nổ chạy bằng dầu diesel để có điện dùng.

John Hingley đã giải quyết khó khăn này khi nảy ra ý tưởng về một loại pin quang điện xách tay có thể đựng vừa trong ba-lô của bạn. Loại pin quang điện với thiết kế đơn giản, vô cùng mỏng, nhẹ thậm chí có thể gập vào một cách dễ dàng nhưng lại có thể giúp John sạc điện thoại, máy ảnh và thậm chí cả máy tính. Dựa trên ý tưởng ban đầu về thiết bị nhỏ gọn nhưng hữu dụng đó, John đã tiến hành nghiên cứu để tạo ra phiên bản mới tân tiến hơn.

 “Thảm” pin mặt trời dài 50 mét khi trải ra

Sau 3 năm kể từ chuyến du lịch vòng quanh thế giới, John đã bắt đầu phát triển một tấm “thảm” lớn làm từ thép gồm nhiều tấm pin mặt trời dài. Tất cả pin mặt trời đều được gắn liền với nhau trên một khung dẻo nhưng chắc và “thảm” pin khổng lồ dài 50 mét này có thể cuộn lại được.

Hệ thống “thảm” pin quang điện này có khả năng dự trữ năng lượng trong các bộ pin. Sản phẩm được kì vọng có thể phát huy tối đa tác dụng trong những trường hợp cứu hộ thiên tai khi đường điện bị cắt, có thể được ứng dụng trong quân đội khi hành quân hay trong các hầm mỏ tại những địa phương còn chưa có điện. John cho biết: “Thị trường dành cho điện ngoài lưới hiện giờ rất lớn và tiềm năng. 24% lượng điện trên toàn thế giới là không hòa lưới điện nhưng mọi người ai cũng đều có nhu cầu dùng điện.”

Hệ thống này sử dụng các tế bào quang điện làm từ hợp chất bán dẫn selenua ga-li inđi đồng, viết tắt là CIGS. Hợp chất này đủ mạnh giúp thảm pin này có thể cuộn vào thành một khối hay trải rộng ra mà không bị nứt hay đứt gãy. “Nó giống như một lưới điện thu nhỏ để trong hộp vậy. Hệ thống có tất cả các thành phần được tích hợp cần có trong một lưới điện thu nhỏ chạy liên tục 24 giờ.”  

Công suất của mẫu thử đầu tiên là 6KW, gấp khoảng 2 lần các pin quang điện lắp đặt trong các hộ gia đình. Theo Hingley cho biết thì công suất của sản phẩm hiện tại đã tăng lên đến 18 KW, bằng mức hiệu quả năng lượng của hệ thống điện mặt trời ở UK.

Thanh Thảo (Theo theguardian.com)