Thứ hai, 29/04/2024 | 10:34 GMT+7

Công nghệ xanh của NASA giúp hàng không Mỹ tiết kiệm 250 tỉ USD

11/01/2016

Theo cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, các hãng hàng không Mỹ có thể tiết kiệm tới 250 tỉ USD trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2050.

Lợi ích đó có được là nhờ công nghệ xanh do cơ quan này cùng các đối tác công nghiệp tiên phong thực hiện và là một phần trong dự án Hàng không có trách nhiệm với môi trường (ERA) của NASA.

Dự án ERA đã kết thúc vào năm 2015 sau 6 năm tập trung phát triển và thử nghiệm 8 công nghệ thân thiện với môi trường. Dự án đã nhận được hơn 400 triệu USD từ nguồn tài trợ của NASA, trong đó các đối tác công nghiệp như Boeing và Pratt & Whitney đóng góp khoảng 250 triệu USD.

Các công nghệ được phát triển trong khuôn khổ chương trình ERA sẽ làm giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu, tiếng ồn máy bay và ô nhiễm - những sản phẩm phụ vốn không thể tránh khỏi của ngành hàng không.

Mục tiêu này có thể đạt được bằng cách tăng hiệu suất động cơ và kết hợp tinh tế với những tiến bộ trong thiết kế tổng thể máy bay.

Ví dụ, trong một phần dự án, NASA hợp tác với các nhà nghiên cứu Boeing để thử nghiệm lớp phủ bảo vệ trên cánh máy bay để giảm đáng kể lực cản không khí gây ra bởi côn trùng bám trên cánh.

Những sự đổi mới khác sẽ làm giảm khối lượng và lực cản bằng cách cho phép tích hợp thêm phần đuôi đứng của máy bay ngắn hơn bằng cách gắn thêm đầu phun không khí, nhằm gia tăng tính tổn định và điều khiến hướng gió lên những thiết kế hiện hành.

Dựa trên các mô phỏng từ máy tính, cùng với dự án tiết kiệm 250 tỉ USD, NASA dự báo rằng việc ứng dụng công nghệ xanh có thể làm giảm 75% mức độ ô nhiễm hàng không và giảm 1/8 cấp độ ô nhiễm tiếng ồn hiện tại của Mỹ.


Mai Linh (theo Gizmag)