Thứ hai, 29/04/2024 | 09:10 GMT+7

Công nghệ xanh của NASA cắt giảm 50% nhiên liệu cho máy bay

13/01/2016

Các nhà khoa học hàng không của NASA đã phát triển công nghệ xanh cho các hãng hàng không thương mại Mỹ, giúp tiệt kiệm hơn 250 tỉ USD.

Các nhà khoa học hàng không của NASA đã phát triển công nghệ xanh giúp tiệt kiệm hơn 250 tỉ USD cho các hãng hang không thương mại Mỹ.

Trong một tuyên bố của mình, NASA cho biết một số công nghệ mới đã được phát triển và cải tiến trong 6 năm qua, nghiên cứu tiến hành thông qua dự án Trách nhiệm hàng không với môi trường (ERA). Họ cho biết công nghệ có thể sử dụng để cắt giảm một nửa lượng dầu máy bay phải sử dụng.

Máy bay đã được thử nghiệm với các vật liệu nhẹ để giảm trọng lượng và sử dụng dầu – ý tưởng này đã được thương mại hóa bởi FlexSys và Aviation Partners of Seattle. NASA cũng kết hợp với General Electric để sửa động cơ tuabin giúp giảm 2.5% tiêu thụ dầu.

Theo Economic Times, công nghệ mới có thể giảm 75% ô nhiễm và hạn chế tiếng ồn xuống còn 1/8 so với mức hiện tại.

Jaiwon Shin thuộc NASA cho biết: “Nếu các công nghệ này được lắp đặt cho máy bay, các mô hình máy tính cho thấy về mặt kinh tế, chúng có thể tiết kiệm 255 tỉ USD cho việc vận hành từ năm 2025 đến 2050.”

Dự án này được hỗ trợ bởi các đối tác trong ngành công nghiệp, bắt đầu vào năm 2009 và hoàn thành vào năm 2015, nhằm khám phá,  ghi chép tính khả thi, lợi ích và rủi ro kĩ thuật của các ý tưởng vận chuyển. Ngoài ra, dự án còn hướng đến các công nghệ giúp giảm tác động của hàng không lên môi trường. 

Ngoài ra, một bản báo cáo riêng biệt từ New Climate Economy cho biết khí thải carbon ra môi trường khu vực hàng không và hàng hải sẽ tăng 250% vào năm 2050, nếu không có một mục tiêu rõ ràng từ chính phủ đối với việc giảm thải khí carbon.

Hạnh Nguyễn (Theo Edie)