Thứ năm, 02/05/2024 | 02:36 GMT+7

Chiếc bàn sạc điện thoại trực tiếp bằng năng lượng mặt trời

18/12/2015

Sử dụng pin mặt trời nhuộm nhạy, các vật dụng gia đình giờ đây có thể thu và lưu trữ năng lượng từ ánh sáng gián tiếp.

Với bề mặt màu cam sọc trên khung thép, một chiếc bàn mới được các nhà thiết kế của Caventou, một công ty đến từ London cho ra mắt như là một mảnh ghép siêu hiện đại dành cho bất kì chủ nhà ưa nghệ thuật nào.

Với chiếc bàn này, điện thoại có thể được sạc bằng năng lượng thu được từ các tấm pin mặt trời bao phủ trên mặt bàn từ một cổng vào nằm ở cạnh. Chiếc bàn này được dự kiến sẽ đi vào sản xuất trong năm tới, sử dụng pin mặt trời mà không cần tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. 

 

Những tế bào năng lượng mặt trời cho phép các vật dụng gia đình, chẳng hạn như điện thoại, đèn hay máy tính xách tay, có thể thu năng lượng từ ánh sáng mặt trời trực tiếp và sau đó lưu trữ lại, thay vì phải cắm thiết bị vào các ổ điện trên tường. Điều này, theo tác giả Marjan Van Aubel, là một cách sử dụng năng lượng mặt trời tinh tế hơn nhiều so với việc phải đặt các tấm pin trên mái nhà vì được tích hợp hoàn toàn vào bản thân các vật dụng.

Các tấm pin năng lượng mặt trời được sử dụng trong mẫu thiết kế bàn hiện tại của Caventou áp dụng một qúa trình tương tự như quá trình quang hợp ở thực vật. Thuốc nhuộm trong các tấm pin, mà đối với chiếc bàn mới ra mắt là màu cam, có thể sản sinh ra năng lượng một khi nó nhạy cảm với ánh sáng. Cổng vào USB ở cạnh bàn cho phép sạc điện thoại hoặc cắm đèn trong khi chiếc bàn hoàn toàn độc lập mà không cần kết nối với bất kỳ nguồn năng lượng nào khác. Một mạng dây cáp chạy xung quanh chu vi của bàn và năng lượng được lưu trữ trong một cục pin để sử dụng cho những lần sau. 

Chiếc bàn này ra đời khi Van Aubel, người phát minh, phát hiện ra rằng màu sắc có thể tạo ra năng lượng. Bên cạnh đó, Peter Krige, người đứng đầu về mảng công nghệ tại Caventou, nói rằng trong lĩnh vực phát triển pin mặt trời, các tế bào nhuộm nhạy họ đang sử dụng là tương đối mới.

Để có kết quả tốt nhất, chiếc bàn cần được đặt trong một căn phòng có nguồn sáng tốt, chẳng hạn như nhà kính, phòng sưởi hay nhà bếp. Theo lời Van Aubel, "Bạn sẽ thu được nhiều năng lượng nhất vào những ngày trời quang và sáng. Mặc dù hiệu quả của tấm pin năng lượng mặt trời sẽ giảm trong điều kiện trời nhiều mây, bạn vẫn sẽ thu được nguồn năng lượng hữu ích” . Ở những nơi có ít ánh sáng, như các nước Bắc Âu, vào những thời điểm nhất định trong năm, năng lượng ít được tạo ra hơn.

Phiên bản đầu tiên của chiếc bàn hiện tại đã hoàn thành và đang được trưng bày tại Bảo tàng Thiết kế ở London. Thế hệ tiếp theo của chiếc bàn này, dự kiến sẽ bắt đầu đưa vào sản xuất trong năm tới, sẽ có thể cung cấp điện cho cả điện thoại và laptop.

Theo lời Van Aubel, vào một ngày bình thường ở London, chiếc bàn đặt trong nhà có thể cung cấp năng lượng cho ba điện thoại và một iPad hoặc một máy tính và một điện thoại.

Dự kiến các phiên bản tiêu dùng đầu tiên của mẫu bàn này sẽ có giá từ £ 2.000 đến £ 3.000. 

Hoa Nguyễn