Thứ bảy, 27/04/2024 | 15:59 GMT+7

Hệ thống xử lý nước thải tiết kiệm năng lượng

06/06/2015

Một công ty của Mỹ gần đây đã cho vận hành hệ thống xử lý nước thải mới giúp tiết kiệm đến 25% năng lượng và hoá chất so với các quy trình xử lý thông thường.

Một công ty của Mỹ mới đây đã cho vận hành hệ thống xử lý nước thải giúp tiết kiệm đến 25% năng lượng và hoá chất so với các quy trình xử lý thông thường.

Chìa khoá của công nghệ này là sử dụng loài vi khuẩn Anammox, hay còn được gọi là bọ đỏ, thay cho những loại hoá chất độc hại và đắt tiền như trước đây. Quá trình thử nghiệm ứng dụng loại vi khuẩn này được thực hiện tại nhà máy AlexRenew, cơ sở chịu trách nhiệm xử lý 13 tỉ gallon nước mỗi năm tại Virginia. Điều này đã biến nơi đây trở thành hệ thống  xử lý nước thải sử dụng công nghệ giải a-mô-ni-ắc đầu tiên của Mỹ.

Trong quy trình vận hành của nhà máy AlexRenew, người ta sẽ sử dụng một máy ly tâm cỡ lớn. Trong máy có chứa sẵn một lượng lớn vi khuẩn anammox và các vi khuẩn khác, để lọc sạch nước thải giàu a-mô-ni-ắc được chiết xuất từ các chất rắn đang tích trữ trong bộ phận tiền xử lý trung tâm.

Anammox là loại vi khuẩn phổ biến trong tự nhiên, đảm bảo an toàn vệ sinh, môi trường khi được dùng để xử lý nước thải. Kết quả này đã được khẳng định sau 7 năm thử nghiệm tại nhiều nhà máy nước quy mô nhỏ ở khắp châu Âu và châu Á.

Việc sử dụng các vi khuẩn anammox trong quá trình xử lý nước cũng sẽ góp phần giảm thiểu lượng hoá chất và những tổn hao về thời gian, chi phí, nhiên liệu dành cho công tác vận chuyển.

Việc đưa công nghệ xử lý nước thải bằng vi khuẩn anammox là một phần trong Chương trình nâng cấp ni-tơ tiên tiến SANUP của nhà máy xử lý nước thải nêu trên. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm biện pháp tối ưu hoá giải pháp xử lý nước thải độc đáo này để đạt được hiệu quả tiết kiệm năng lượng lớn hơn trong tương lai.

Anh Tuấn (Theo Environmental Leader)