Thứ hai, 29/04/2024 | 19:13 GMT+7

Canada: Công nghệ lưu trữ năng lượng tiết kiệm điện và giảm khí thải nhà kính

01/05/2015

Công nghệ CAES hấp thụ năng lượng dư thừa trong giai đoạn ít tiêu thụ năng lượng hoặc hoạt động truyền tải điện năng bị hạn chế và trả lại cho lưới điện khi cần thiết.

Một công nghệ mới đã ra đời với khả năng tạo ra năng lượng tái tạo đồng thời chuyển năng lượng không sử dụng ngược trở lại lưới điện. Dự án hợp tác giữa ba công ty công nghệ hàng đầu Hoa Kỳ và Canada (NRStor, General Compression và SustainX) đã cho ra đời công nghệ lưu trữ năng lượng bằng khí nén không sử dụng nhiên liệu quy mô lớn (CAES) tại Ontario, Canada.

Theo tiến sĩ Andy Ford, nhà nghiên cứu công nghệ tiết kiệm năng lượng, việc triển khai công nghệ này có thể giúp bang Ontario tiết kiệm được đến 8 tỷ USD trong vòng 20 năm, đồng thời giảm thiểu phát thải khí các-bon ở địa phương này.

Công nghệ CAES hấp thụ năng lượng dư thừa trong giai đoạn ít tiêu thụ năng lượng hoặc hoạt động truyền tải điện năng bị hạn chế và trả lại cho lưới điện khi cần thiết. CAES là một công nghệ lưu trữ năng lượng trong một thời gian dài với hiệu quả chi phí cao.

Nếu có thể tích hợp công nghệ này vào hệ thống cùng một máy phát điện chạy bằng sức gió, người sử dụng có thể tạo ra cho chính mình một nguồn cung điện ổn định hơn nhiều nếu chỉ sử dụng riêng tua-bin gió do năng lượng được tạo ra có nguy cơ thất thoát khi không sử dụng hết và thiếu hụt khi cần thiết do tính thất thường của năng lượng gió.

Một trong những lợi ích quan trọng mà bang Ontario có thể đạt được khi ứng dụng CAES vào hoạt động thực tiễn chính là khả năng tạo ra được nguồn năng lượng tái tạo dễ tiếp cận hơn. Hiện nay, phong điện chỉ được tạo ra khi sức gió dồi dào – nhưng có thể lại không đáp ứng đủ khi nhu cầu năng lượng trong lưới điện tăng cao.

Để cân bằng với nhu cầu tiêu thụ, năng lượng điện từ khí đốt vẫn được sử dụng như một hình thức thay thế. Tuy nhiên, nếu công nghệ CAES được triển khai rộng rãi, sự tồn tại của các nhà máy nhiệt điện khí phát thải nhiều khí nhà kính sẽ không còn cần thiết nữa. Phong điện dư thừa được tạo ra vào những thời điểm thuận lợi có thể được lưu trữ và sử dụng khi nhu cầu tăng cao.

Các nhà nghiên cứu từ General Compression ước tính rằng, chi phí lắp đặt các thiết bị lưu trữ sử dụng công nghệ CAES trong thời gian dài có thể chỉ bằng 10% so với khoản chi 350 USD/kWh vào năm 2022 nếu tiếp tục sử dụng công nghệ lưu trữ bằng pin thông thường.

Bang Ontario dự kiến sẽ mở rộng phạm vi của dự án này, với mục tiêu đạt công suất 1000 MW trong thời gian ngắn nhất. Điều đó chắc chắn sẽ đem lại những khoản tiết kiệm lớn cho chính quyền cũng như lợi ích về kinh tế - môi trường cho người dân nơi đây.

Anh Tuấn (Theo Daily News Leaks)