Thứ ba, 30/04/2024 | 06:24 GMT+7

Sợi phủ tinh thể nano có thể làm giảm lãng phí năng lượng

02/10/2013

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue đang phát triển một kỹ thuật áp dụng công nghệ nano để khai thác năng lượng từ các ống nóng hoặc các bộ phận của động cơ để thu hồi năng lượng lãng phí trong các nhà máy, nhà máy điện và ô tô.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue đang phát triển một kỹ thuật áp dụng công nghệ nano để khai thác năng lượng từ các ống nóng hoặc các bộ phận của động cơ để thu hồi năng lượng lãng phí trong các nhà máy, nhà máy điện và ô tô. Yue Wu, PGS về kỹ thuật hóa tại Đại học Purdue cho rằng thực tế là 58% năng lượng sản sinh ở Hoa Kỳ bị thất thoát dưới dạng nhiệt. Chỉ cần thu hồi được 10% năng lượng thất thoát cũng có thể cho phép giảm tiêu thụ năng lượng và giảm đáng kể phát thải từ các nhà máy.

fb340b381_dung_1.jpg

Các nhà nghiên cứu đã phủ các sợi thủy tinh bằng vật liệu “nhiệt điện” mới được chế tạo. Khi các vật liệu nhiệt điện được đốt nóng ở một bên, các điện tử di chuyển sang bên mát hơn sinh ra dòng điện.
 
Loại sợi mới cũng có thể được sử dụng để tạo ra công nghệ làm mát ở trạng thái rắn mà không cần đến máy nén và các hóa chất làm mát. Sợi phủ tinh thể nano có thể được dệt thành vải để may quần áo làm mát.
 
Sợi thủy tinh được nhúng vào dung dịch chứa các tinh thể nano gồm chì telurit và sau đó cho tiếp xúc với nhiệt trong quy trình tôi để nấu chảy đồng thời các tinh thể. Sợi được bọc xung quanh các ống công nghiệp trong các nhà máy và nhà máy điện cũng như các động cơ ô tô và các hệ thống ống xả ô tô để thu lại số năng lượng tiêu hao. Công nghệ “khai thác năng lượng” này sẽ làm giảm mạnh số lượng bị lãng phí.
 
Các nhà nghiên cứu đang thăm dò một phương pháp khác để có thể phủ các sợi polime thay thế thủy tinh. Ngoài ra, các nhà khoa học sẽ tiến hành phủ các sợi thủy tinh bằng polime để cải thiện khả năng đàn hồi của vật liệu nhiệt điện có xu hướng phát triển các vết rạn nhỏ khi sợi bị uốn cong tại các góc nhọn. 

Theo Escience