Thứ sáu, 26/04/2024 | 13:35 GMT+7

E. coli sản xuất lượng lớn nhiên liệu thay thế

17/09/2013

Các nhà khoa học thuộc Trường Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng Henry Samueli thuộc Đại học California, Los Angeles, đã nghiên cứu một phương thức sản xuất butanol thông thường, một loại nhiên liệu xanh thay thế cho diesel và xăng dầu, từ vi khuẩn với hiệu suất cao hơn các quy trình sản xuất hiện hành.

Các nhà khoa học thuộc Trường Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng Henry Samueli thuộc Đại học California, Los Angeles (UCLA), đã nghiên cứu một phương thức sản xuất butanol thông thường, một loại nhiên liệu xanh thay thế cho diesel và xăng dầu, từ vi khuẩn với hiệu suất cao hơn các quy trình sản xuất hiện hành.

afcf7f99a_minh_2tin233.jpg

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư hóa học và Kỹ thuật sinh học phân tử Jame C Liao thuộc UCLA đã chứng minh có thể sản xuất thành công 15 - 30 g butanol/l môi trường nuôi cấy bằng cách sử dụng vi khuẩn E. coli biến đổi gen, vượt hẳn so với hiệu suất 1-4 g/l. Trong nghiên cứu, Liao đã xây dựng một con đường sinh hóa tổng hợp n-butanol trong E. coli, một loại vi khuẩn không sản sinh ra butanol một cách tự nhiên và có nồng độ sản phẩm hạn chế. Tuy nhiên, sau khi thêm các tác nhân thúc đẩy trao đổi chất vào con đường sinh tổng hợp, việc sản xuất butanol đã tăng gấp 10 lần. Các tác nhân thúc đẩy trao đổi chất đã buộc cácbon chuyển hóa thành n-butanol.
 
Mặc dù các vi sinh vật khác như Clostridium sản sinh ra n-butanol một cách tự nhiên, nhưng nhóm nghiên cứu sử dụng E. coli bởi vì nó dễ dàng thao tác và đã được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp để sản xuất ra nhiều chất hóa hoạc khác.
 
Theo Liao, E. coli có thể chỉ tạo ra hỗn hợp sản phẩm chính mà không tạo ra sản phẩm phụ. Với những vi sinh vật sản sinh n-butanol một cách tự nhiên như Clostridium, sẽ có thêm các sản phẩm phụ được tạo ra và làm tăng chi phí cho các quy trình tách chiết.


 Theo ScienceDaily