Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:28 GMT+7

Siêu nấm men sản xuất ethanol

19/08/2013

Một nhóm nghiên cứu viên quốc tế đã chọn tạo được chủng nấm men bánh mì mới (Saccharomyces cerevisiae) giúp lên men nhanh chóng và hiệu quả các loại đường pentoza thường gặp trong phế phẩm nông nghiệp và gỗ cứng.

a4bf87e46_www.vista.gov.vnplsportaldocs671128.jpgMột nhóm nghiên cứu viên quốc tế đã chọn tạo được chủng nấm men bánh mì mới (Saccharomyces cerevisiae) giúp lên men nhanh chóng và hiệu quả các loại đường pentoza thường gặp trong phế phẩm nông nghiệp và gỗ cứng.

Chủng nấm men mới này có tên là TMB3130, có khả năng tăng trưởng trong môi trường yếm khí và khả năng tập trung sinh khối thành đường trung gian cấu thành 2 loại pentoza: xyloza và arabinoza.
 
Nấm men thông thường không thể lên men đường pentoza. Tuy nhiên, khi cấy thêm một số gen cần thiết từ các loại nấm và vi khuẩn khác, một chủng nấm biến đổi gen mới có thể lên men đường pentoza đã được tạo ra. Trong số đó, dòng nấm tái tổ hợp TMB3061 được lựa chọn làm thí nghiệm, nuôi cấy bằng hỗn hợp đường xyloza và arabinoza và lựa chọn những chủng nấm ổn định nhất, có khả năng chuyển hóa pentoza nguyên liệu thành ethanol.
 
Loại nấm này mang lại rất nhiều lợi ích cho ngành công nghiệp chế tạo nhiên liệu sinh học “thế hệ thứ hai”, giúp và xử lý nguyên liệu phi thực phẩm, đặc biệt là các loại cây trồng nhiên liệu sinh học lâu năm và phế phẩm nông nghiệp như rơm rạ, bã mí, rơm và vỏ ngô.

 Lê My Theo ScienceDaily