Thứ hai, 29/04/2024 | 13:27 GMT+7

Tua-bin Gió Thông Minh của GE

17/07/2013

Để khánh thành ba thiết bị tua-bin gió thông minh GE đầu tiên, nhà sản xuất tua-bin hàng đầu thế giới đã mời giới truyền thông đến trung tâm thử nghiệm của mình để chứng kiến thiết bị hoạt động cũng như có một cái nhìn cận cảnh đối với cơ cấu bên trong.

Để khánh thành ba thiết bị tua-bin gió thông minh GE đầu tiên, nhà sản xuất tua-bin hàng đầu thế giới đã mời giới truyền thông đến trung tâm thử nghiệm của mình để chứng kiến thiết bị hoạt động cũng như có một cái nhìn cận cảnh đối với cơ cấu bên trong.

Kỹ thuật của GE vẫn hướng tới hai mục tiêu lớn mang đầy tính cạnh tranh giống như các nhà sản xuất quốc tế hàng đầu như Vestas hay Siemens, đó là đạt được tốc độ phản ứng tự động tốt hơn bởi nhiều hệ thống chuyên chở có trong tua-bin để nhận dữ liệu từ mạng lưới các thiết bị cảm biến, và cho phép hoạt động từ xa, trong các điều kiện mà mạng không dây và hệ thống tự động không thể quản lý được như khi thay đổi gió, thay đổi điều kiện lưới điện hoặc khi bị sét đánh.

1a6b4ab8e_thanh_thao1.png

Nền của thiết bị tua-bin thông minh, phòng điều khiển và cabin pin

Ba thiết bị tua-bin gió của GE với công suất 1.5 MW, cao 80 mét, chiều dài cánh quạt là 120 mét sẽ được lắp đặt bởi Invenergy trong một dự án về năng lượng gió vào cuối năm nay. Theo tổng giám đốc phụ trách sản phẩm của GE, Keith Longtin cho biết với chiều cao, độ dài cánh quạt mới và việc phân tích dữ liệu sẽ cho phép tua-bin đạt được 52% công suất trung bình, 3 hướng gió với tốc độ 7.5 mét/giây. 

Tua-bin thông minh này cũng sẽ tích hợp lưu trữ pin 50 kWh vào hệ thống điều hành thông minh của tua-bin.  Mặc dù mức lưu trữ của một tua-bin đơn có thể không phải là một lượng điện năng có thể mang lại lợi nhuận khi bán trên thị trường, Longtin thừa nhận, nhưng kết hợp dự trữ năng lượng có thể cung cấp cho bất kì thiết bị tua-bin nào trong cả ba những chức năng có giá trị, cái mà GE gọi là “các ứng dụng”.

841758687_thanh_thao2.jpg

Keith Longtin giải thích cách điều khiển tua-bin thông minh

Dự trữ  của tua-bin Invenergy sẽ được dùng cho các ứng dụng đầu tiên có tên gọi là “năng lực dự đoán”. Lượng điện được dự trữ và không có khả năng truyền tiếp sẽ tăng công suất của tua-bin gió, đáp ứng các điều khoản hợp đồng, Longtin giải thích. Điều đó  góp phần làm tăng tính cạnh tranh của thiết bị so với các nguồn tạo năng lượng khác.

Thứ hai là lượng điện được dự trữ có thể được bán cho thị trường quy định tần số của các nhà khai thác lưới điện để san bằng các biến thể làm gián đoạn dịch vụ.

fccf66495_4gebrilliant.jpg

Màn hình kiểm soát thiết bị tua-bin thông minh

Thứ ba là pin cho các dự án gió kiểm soát đoạn đường nối cần phải cung cấp điện cho lưới điện với mức quy định là 10 MW mỗi phút. Điện được tạo ra từ gió có thể được dự trữ khi có gió mà không có nhu cầu về điện, và khi thị trường có nhu cầu thì lượng điện đó sẽ được bán.

a8807e1fc_5gebrilliant.jpg

Bên trong tua-bin, từ mô tơ đến rô-to

Mỗi một ứng dụng cung cấp cho các nhà khai thác dự án gió một nguồn thu nhập đầy tiềm năng. Theo như tính toán độc quyền từ GE thì chúng có thể cắt giảm chi phí đến 30% của việc tích hợp gió vào lưới điện.

Chi phí ước tính của tích hợp gió và các nguồn năng lượng tái tạo khác vào hệ thống truyền tải là 1 USD đến 7 USD mỗi MWh, con số đó là có thể chấp nhận được, Longtin cho biết. “Điều đó đồng nghĩa với tốn ít nhất 400,000 USD đến 500,000 USD mỗi năm cho một dự án năng lượng gió công suất 100 MW.” 

 Thanh Thảo Theo Theenergycollective.com