Chủ nhật, 28/04/2024 | 04:01 GMT+7

Lò phản ứng chuyển hóa dầu ăn phế thải thành nhiên liệu sinh học

04/03/2013

Công ty BioBot của Anh vừa giới thiệu lò chuyển hóa diesel để bàn BioBot20- một loại lò phản ứng đơn giản chuyển hóa dầu đã qua sử dụng thành nhiên liệu sinh học tại nhà.

Công ty BioBot của Anh vừa giới thiệu lò chuyển hóa diesel để bàn BioBot20- một loại lò phản ứng đơn giản chuyển hóa dầu đã qua sử dụng thành nhiên liệu sinh học tại nhà.

BioBot có công suất xử lý 20 lít cho mỗi lô. Dầu thực vật đã qua sử dụng được đưa vào buồng phản ứng, sau đó được gia nhiệt tới nhiệt độ chỉ định đồng thời  được khuấy bằng một máy trộn bằng tay. Khi dầu đã được làm nóng, một lượng nhỏ sẽ được kiểm tra để xác định lượng axit béo có trong dầu nhằm tính toán lượng xúc tác NaOH cần thiết để xử lý cả lô dầu.

45a10dac7_minh_2.1.1.jpg

Chất xúc tác được bổ sung vào lên tới 4 lít methanol khô, tinh khiết và hỗn hợp này được trộn đến khi chất xúc tác hòa tan trong methanol, hình thành nên NaOH. NaOH được chứa trong một thùng đặc biệt và bơm vào buồng phản ứng chứa dầu nóng và được khuấy đều. Phản ứng xảy ra chậm, thường kéo dài khoảng 12-24 giờ. Khi glyxerin tích lũy ở đáy buồng phản ứng, chất này sẽ được rút ra ngoài bằng một vòi đặt dưới đáy buồng. Phần còn lại là diesel sinh học.

Diesel sinh học thô phải được rửa sạch trước khi loại bỏ xà phòng, methanol dư thừa, NaOH dư, glyxerin tự do và các tạp chất khác bằng nước. Trong BioBot 20, nước được xịt ra từ một thiết bị đặt ở trên cùng của buồng phản ứng. Nước không hòa tan dầu diesel sinh học nhưng khi nó đi qua hỗn hợp, nó sẽ kéo theo các chất gây ô nhiễm. Quy trình rửa nước được lặp đi lặp lại đến khi diesel sinh học sạch. Tiếp theo diesel được gia nhiệt trở lại để loại bỏ phần nước còn lại.

BioBot sẽ được bán với giá 655 USD.

 Lê My Theo NASATI, Gizmag