Thứ năm, 19/09/2024 | 22:56 GMT+7

Bếp đun sạch cho các nước đang phát triển

10/05/2011

Cấu tạo của chiếc bếp sẽ cho chúng ta hiểu thêm vì sao nó thân thiện với môi trường và giảm bớt nguy hại cho sức khỏe người phụ nữ so với việc dành hàng giờ liền bên chiếc bếp truyền thống. Chiếc bếp có cấu tạo như một chiếc hộp, bên trên có khoét một lỗ lớn làm miệng bếp. Dưới miệng bếp đó được đặt một khay làm bằng màng kim loại, khay này sẽ được dùng để đựng bấc làm bằng vải sợi tự nhiên.

Chiếc bếp sinh học là một sáng chế sử dụng diesel sinh học giúp phụ nữ ở các quốc gia đang phát triển nấu ăn hàng ngày sử dụng nhiên liệu an toàn hơn rất nhiều so với các loại nhiên liệu có khí thải độc hại như củi, dầu, và than. Hiện nay, chiếc bếp được thiết kế làm từ các tấm kim loại có giá tương đối phải chăng, tuy nhiên, giá thành của nó có thể mềm hơn nữa nếu ta thay thế bằng vật liệu phế thải, đất sét hay gạch, một việc hoàn toàn có thể thực hiện được. Điều này đồng nghĩa với việc giá cả của bếp chỉ còn phụ thuộc vào bộ phận đánh lửa.


Cleaner.jpg


Cấu tạo của chiếc bếp sẽ cho chúng ta hiểu thêm vì sao nó thân thiện với môi trường và giảm bớt nguy hại cho sức khỏe người phụ nữ so với việc dành hàng giờ liền bên chiếc bếp truyền thống. Chiếc bếp có cấu tạo như một chiếc hộp, bên trên có khoét một lỗ lớn làm miệng bếp. Dưới miệng bếp đó được đặt một khay làm bằng màng kim loại, khay này sẽ được dùng để đựng bấc làm bằng vải sợi tự nhiên. Để sử dụng ta chỉ việc đốt chiếc bấc đã tẩm diesel sinh học làm từ dầu thực vật bỏ đi trộn lẫn cồn và tro. Chiếc bếp có thể cháy 6 giờ liền giúp các bà nội trợ nấu đủ ba bữa mỗi ngày.


Người đứng sau ý tưởng mới mẻ, được coi an toàn với sức khỏe cũng như thân thiện với môi trường này là Adama Kamara, một nhà trị liệu tự nhiên, cư dân của Australia từ năm 1966. Trong buổi phỏng vấn của mình với tờ Gizmag, bà cho biết: “Liên Hiệp Quốc ước tính mỗi năm khoảng 1,4 triệu phụ nữ và trẻ em chết vì hít phải các loại khí thải ra từ bếp đun truyền thống” và chính điều này đã khuyến khích bà phát minh ra chiếc bếp sử dụng loại nhiên liệu tự nhiên giá rẻ, diesel sinh học. Bà mong muốn sẽ mang công nghệ này đến các vùng quê nghèo thay vì xuất khẩu thu lợi nhuận.


Hoàng Lan (theo www.ecofriend.com)