Thứ bảy, 27/04/2024 | 06:05 GMT+7

Doanh nghiệp Anh thờ ơ với khóa đào tạo lái xe sinh thái

10/12/2010

Trưởng ban chính sách vận tải về môi trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải tuyển dụng nhân sự từ các khóa học lái xe sinh thái có trợ cấp. Trưởng ban chính sách vận tải về môi trường thuộc Bộ Giao thông - vận tải Anh không bằng lòng với sự thiếu quan tâm của các cơ quan đoàn thể đối với dự án khuyến khích mọi người lái xe theo cách thức thân thiện với môi trường được chính phủ hỗ trợ.

Trưởng ban chính sách vận tải về môi trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải tuyển dụng nhân sự từ các khóa học lái xe sinh thái có trợ cấp.

 

Trưởng ban chính sách vận tải về môi trường thuộc Bộ Giao thông - vận tải Anh không bằng lòng với sự thiếu quan tâm của các cơ quan đoàn thể đối với dự án khuyến khích mọi người lái xe theo cách thức thân thiện với môi trường được chính phủ hỗ trợ.

 

Năm 2008, chính phủ đã phát động dự án đào tạo lái xe sinh thái cho những nhân viên trong các doanh nghiệp.


 eco driving lesson.jpg


Phát biểu tại sự kiện lái xe sinh thái tại Fiat tuần qua, ông Rupert Furness, trưởng ban giao vận và chính sách môi trường, bộ Giao thông - vận tải cho biết ông thực sự thấy “liên tục thất vọng” khi vận động các doanh nhiệp đăng ký dự án đào tạo lái xe thông minh hơn.

 

Ông nói rằng bộ Giao thông - Vận tải đã dành 450 nghìn đôla tiền trợ cấp mỗi năm cho những lớp học lái xe. Số tiền này sẽ được chi trả thông qua tổ chức Enrgy Savings Trust nhằm dạy các lái xe những kĩ thuật lái xe thân thiện với môi trường như tăng cường hay tắt động cơ một cách mềm mại những lúc tắc đường.

 

“Kết quả lúc nào cũng rất khả quan, song khó khăn thực sự là làm thế nào để họ muốn thực hiện chúng, ngay cả khi có khoản trợ cấp cao. Đó là một trong những điều đáng thất vọng, và hiện vẫn đang là một thử thách. Những lợi ích đã quá rõ ràng, nhưng vì sao việc thay đổi thái độ của mọi người lại gặp khó khăn đến thế?”

 

Theo tổ chức Energy Savings Trust, vào năm tài chính năm ngoái, họ chỉ tiếp nhận được 7 nghìn trên tổng chỉ tiêu là 26 nghìn suất học khóa học lái xe thông minh này.

 

Giám đốc dự án lái xe thông minh của Energy Savings Trust, ông Bob Saynor nói rằng: “Thực sự chúng tôi đang cảm thấy có chút thất vọng vì số lượng đăng kí khóa đào tạo lái xe thông minh, đặc biệt là khi họ đã có trợ cấp và mỗi công ty chỉ phải đóng thêm 15 bảng Anh/người. Trong một cuộc điều tra khoảng 150 tổ chức, tất cả trong số họ đều nói rằng họ cảm thấy kĩ thuật lái xe này rất thực tiễn và hữu dụng”.

 

Những người ủng hộ việc lái xe sinh thái cho rằng các doanh nghiệp có thể tiết kiệm một lượng năng lượng nhất định, cắt giảm phát thải carbon và giảm hao mòn phương tiện khi thực hiện theo những kĩ thuật lái xe sinh thái.

 

Một nghiên cứu do Fiat công bố tuần qua ước tính rằng nếu mỗi người dân EU thực hiện lái xe sinh thái thì châu Âu có thể giảm được lượng phát thải CO2 tương đương với 50% tác hại hàng năm của carbon của Bồ Đào Nha.

 

Thêm vào đó, ông Furness dự đoán rằng sự tăng lên về quy mô của hoạt động lái xe sinh thái, với chi phí thấp hơn một cách đáng kể, có thể mang lại những khoản tiết kiệm từ phát thải carbon cho một vài dự án năng lượng tái tạo của Anh .

 

“Về mặt lí thuyết, bạn có thể đạt được mức tiết kiệm từ carbon tương đương với toàn bộ những chính sách về nhiên liệu sinh học của chúng tôi - những chính sách với mức thực hiện đắt đỏ và  yêu cầu nhiều vấn đề phức tạp khác”.

 

Cùng với khóa đào tạo lái xe thông minh, ông Furness cho biết bộ Giao thông - vận tải đã đưa vào một vài yếu tố lái xe sinh thái trong các cuộc thi bằng lái mới, mặc dù đó không phải là các tiêu chuẩn để đánh giá đỗ hay trượt.

 

Tuy nhiên, trong khi cho rằng chính phủ không cần phải đưa lái xe sinh thái thành luật, ông cũng cho rằng nó có thể đưa vào chiến lược “Big Society” của thủ tướng anh David Cameron.

 

Ông nói: “Khiến cho mọi người tự động thực hiện bằng việc áp dụng những cách thức vui nhộn và năng động sẽ rất phù hợp với những ý tưởng khác của chính phủ khi họ cho rằng không phải lúc nào chính phủ cũng phải đưa ra các giải pháp và phương thức ép buộc người dân thực hiện”.

 

Lê My (theo businessgreen.com)