Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:55 GMT+7

Khu nghỉ dưỡng Tiến Đạt Mũi Né sử dụng hiệu quả năng lượng

22/07/2010

Cách TP Hồ Chí Minh 200 km về hướng Bắc, Tiến Đạt Mũi Né Resort (Bình Thuận) được biết đến như một khu nghỉ dưỡng cao cấp, không gian yên tĩnh thanh lịch với sự kết hợp hài hòa giữa biển xanh, bãi cát và những rặng dừa xanh mát. Mới đây khu nghỉ dưỡng này còn đạt giải nhì tòa nhà nhiệt đới cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng 2010” do Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) tổ chức thường niên.

Cách TP Hồ Chí Minh 200 km về hướng Bắc, Tiến Đạt Mũi Né Resort (Bình Thuận) được biết đến như một khu nghỉ dưỡng cao cấp, không gian yên tĩnh thanh lịch với sự kết hợp hài hòa giữa biển xanh, bãi cát và những rặng dừa xanh mát. Mới đây khu nghỉ dưỡng này còn đạt giải nhì tòa nhà nhiệt đới cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng 2010”  do Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) tổ chức thường niên.


 tien dat 02.jpg


Tiến Đạt Mũi Né được thiết kế theo phong cách hiện đại xen lẫn truyền thống tạo sự tiện nghi và cảm giác nhẹ nhàng cho du khách. Với hướng chính nhìn ra biển, khu nghỉ dưỡng không chỉ tạo nét độc đáo riêng cho mình bởi quanh năm gió biển hiền hòa, những bãi cỏ trải dài mà đó còn là biện pháp hiệu quả tận dụng ánh sáng và gió trời tự nhiên, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng cho chiếu sáng và làm mát.

 

Tran trong nho.jpgÔng Trần Trọng Nho, Tổng giám đốc Tiến Đạt Mũi Né Resort tự hào chia sẻ: “Với sự nỗ lực của toàn bộ cán bộ, nhân viên cùng ý thức tiết kiệm của khách hàng, hàng năm chúng tôi tiết kiệm được khoảng 30,9% điện năng tiêu thụ. Ngoài phần tư vấn của các chuyên gia bản thân chúng tôi cũng không ngừng tìm tỏi, học hỏi để có phương án quản lý sử dụng năng lượng hiệu quả. Tiêu chí của Tiến Đạt Mũi Né Resort là ngày một quản lý hoàn thiện hơn và sử dụng năng lượng ngày một ít hơn nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng tiện nghi nhất cho khách hàng”.

 

Tiết kiệm năng lượng từ khâu thiết kế

 

Để tận dụng triệt để những ưu đãi mà thiên nhiên ban tặng, ngay từ khâu thiết kế, lựa chọn vật liệu Ban lãnh đạo khu nghĩ dưỡng Tiến Đạt Mũi Né đã cố gắng sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, vừa đem đến cảm giác hòa đồng cùng thiên nhiên cho khách hàng đồng thời tạo cho mình phong cách riêng.


 tien dat 01.jpg


Được thiết kế tho lối kiến trúc mở, vật liệu chủ yếu là tre, gỗ, mái lá nên mọi du khách đến với khu nghỉ dưỡng đều cảm nhận thấy luồng khí mát cùng ánh sáng tự nhiên, khác hẳn với sự bó hẹp, ngột ngạt của cuộc sống thị thành. Được biết, những vật liệu đó giúp gió đi sâu vào các khu vực bên trong, cộng với sự kết hợp nhiều cây xanh đã khiến nơi đây ngay cả trong những ngày nóng bức không cần đến điều hòa mà không gian vẫn thoáng mát.

 

Đối với khu vực phòng nghỉ, để giảm bức xạ mặt trời, gây thất thoát hơi mát bên trong các kiến trúc sư đã tính toán rất kỹ khi quyết định bề mặt tường, hệ thống mái che, mái ngói và rèm cửa. Mái cho các phòng nghỉ và khu dịch vụ chủ yếu là mái ngói hoặc mái tranh kết hợp với mành tre gỗ rất thích hợp với khí hậu nhiệt đới, là giải pháp chống nóng hiệu quả của kiến trúc truyền thống Việt Nam.

 

Bên cạnh đó, cách bố trí hợp lý cửa sổ, cửa đi và cửa chớp cũng góp phần quan trọng trong việc sử dụng hiệu quả năng lượng tại khu nghỉ dưỡng Tiến Đạt.

 

Đến những giải pháp kỹ thuật

 

Với rất nhiều hoạt động như nhà hàng, nghỉ dưỡng, bar, Massage & beauty salon, mỗi năm lượng điện năng tiêu thụ tại công ty du lịch Tiến Đạt là khá lớn. Theo thống kê của ban quản lý khu nghỉ dưỡng, tổng điện năng tiêu thụ trong năm 2008 là khoảng 285 nghìn Kwh tương đương 467 triệu đồng.


 tien dat 03.jpg


Mũi Né có lợi thế là nắng nhiều, do đó năng lượng mặt trời được tận dụng khá thành công tại khu nghỉ dưỡng Tiến Đạt. Hiện, tại đây đã lắp đặt và vận hành 9 máy nước nóng năng lượng mặt trời để thay thế cho bình nước nóng gián tiếp vừa thân thiện môi trường, an toàn cho người sử dụng lại tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng. Hệ thống này cung cấp tối thiểu 2700 lít nước nóng/ngày, tiết kiệm trên 61 nghìn Kwh/năm tức khoảng 50 triệu đồng.

 

Đôi nét về Tiến Đạt Mũi Né Resort

Đưa vào sử dụng năm 1999 trên tuyến du lịch trọng điểm Hàm Tiến- Mũi Né, Bình Thuận.

Là 1 khu nghỉ dưỡng có chất lượng và tiện nghi nhất tại khu vực Miền Nam với đa dạng dịch vụ từ nhà hàng, nghỉ dưỡng, bida, tenis, hồ bơi…đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Đạt giải nhất loại hình “Tòa nhà nhiệt đới” trong phạm vi toàn quốc trong cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng năm 2009 do Bộ Công Thương tổ chức. Giải nhì khu vực Đông Nam Á “Tòa nhà nhiệt đới” cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng 2010” do Trung tâm Năng lượng ASEAN tổ chức.

Ngoài tận dụng ánh sáng tự nhiên, phần lớn bóng đèn sử dụng đều là bóng compact 5W và bóng huỳnh quang 36W. Nhằm đảm bảo hiệu quả chiếu sáng cao nhất tất cả các bóng đều lắp chụp phản quang. Nhờ sử dụng thiết bị tiết kiệm điện, lắp đặt hệ thống đóng mở phù hợp cho từng khu vực theo mùa cộng với quán triệt chặt chẽ quy định vận hành đối với nhân viên, hàng năm đã tiết kiệm được 28% điện tiêu thụ cho chiếu sáng.

 

Một biện pháp sử dụng hiệu quả điện năng được khu du lịch Tiến Đạt áp dụng và đem lại hiệu quả cao đó là lắp dimer điều chỉnh cho hệ đèn và hệ thống quạt. Hai giải pháp này đã giúp tiết kiệm trên 2 500 Kwh/năm.

 

Mặc dù đã sử dụng rất hiệu quả gió mát tự nhiên song với đặc thù là khu nghĩ dưỡng hệ thống điều hòa không khí vẫn rất tốn năng lượng. Tại Tiến Đạt, điều hòa đều là loại 2 cục 1 Hp, hiệu suất lạnh cao. Tất cả dàn nóng của máy lạnh đều được lắp đặt tại các vị trí thoáng mát, dễ làm vệ sinh và được che chắn bởi cây xanh tránh ánh năng mặt trời trực tiếp góp phần tăng hiệu suất.

 

Tổng hợp các giải pháp, mỗi năm Tiến Đạt Mũi Né Resort đã tiết kiệm được khoảng 82 nghìn Kwh tương đương trên 145 triệu đồng đồng thời góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường thông qua giảm khoảng 68 tấn CO2/năm.

 

Trần Linh