Thứ ba, 30/04/2024 | 02:29 GMT+7

Điện lực Yên Bái nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho người dân

15/04/2024

Những năm qua, phong trào sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả do Công ty Điện lực (PC) Yên Bái thực hiện thu hút ngày càng đông đảo người dân tham gia.

Thời gian qua PC Yên Bái đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ Công Thương; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tổng công ty Điện lực miền Bắc về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hành động tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng của mỗi người dân, cơ quan, doanh nghiệp sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia. Nhận thức được điều này, những năm qua, phong trào tiết kiệm điện ở Yên Bái  được các cơ quan, doanh nghiệp, cùng người dân hưởng ứng và có sức lan tỏa mạnh.
Bằng nhiều hình thức khác nhau, Công ty Điện lực Yên Bái đẩy mạnh thông tin về các giải pháp sử dụng điện để tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất tùy điều kiện thực tế. Để mỗi người, mỗi khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, cần nâng cao ý thức, nhận thức để có hành động cụ thể, thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt hàng ngày cũng như cùng nhau chia sẻ khó khăn trong thời điểm hiện nay. 
Không chỉ riêng là trách nhiệm tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, thông tin của ngành điện mà mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, người dân cũng cần thể hiện trách nhiệm để chung tay giải quyết vấn đề này. 
Nhờ thực hiện tích cực và đồng bộ các hình thức tuyên truyền, giờ đây người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã không còn xa lạ với cách thức, giải pháp tiết kiệm điện. Hầu hết khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn đã được cán bộ ngành Điện trang bị đầy đủ kiến thức để thực hiện việc tiết kiệm điện cho gia đình sao cho hiệu quả. Đặc biệt, trong thời gian qua, nhiều hộ gia đình đã tháo gỡ các thiết bị tiêu hao nhiều điện năng để thay thế bằng các thiết bị tốn ít điện năng hơn.
Cán bộ ngành điện phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện. (Ảnh: Báo Yên Bái)
Bà Nguyễn Thị Vân, xã Đại Minh, Huyện Yên Bình cho biết, việc thực hành tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí, bởi thế gia đình tôi luôn cùng các thành viên trong gia đình nêu cao ý thức tiết kiệm điện. "Tôi luôn duy trì thói quen tắt các thiết bị khi không sử dụng và nhắc nhở con cháu hạn chế sử dụng điện vào những khung giờ cao điểm, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và gió tự nhiên.”- Bà Vân chia sẻ thêm.
Phong trào tiết kiệm điện không chỉ được người dân áp dụng mà các doanh nghiệp trên địa bàn cũng hưởng ứng tích cực. Cụ thể, Công ty Cổ phần Xi măng Yên Bình có tổng mức chi phí cho tiền điện mỗi tháng từ 15 - 17 tỷ đồng. Để tiết kiệm điện, Công ty đã tăng cường sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, hệ thống mái che tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, đồng thời bố trí quy trình sản xuất khoa học nhằm giảm tổn thất điện năng như: Không chạy máy không tải, non tải; Dây chuyền sản xuất được bố trí chạy vào giờ thấp điểm, hạn chế chạy máy vào giờ cao điểm. Ngoài ra, Công ty cũng đã chủ động rà soát và thay thế các máy móc cũ, tiêu hao điện lớn, lắp đặt thêm hệ thống biến tần cho một số động cơ chính để tiết kiệm điện, tăng hiệu suất làm việc và tuổi thọ của máy. Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp tiết kiệm điện, mỗi tháng Công ty đã tiết giảm từ 20 - 30% chi phí điện năng.
Có thể thấy, tiết kiệm điện năng không chỉ đem lại lợi ích cho mỗi gia đình mà còn góp phần tạo nên lợi ích chung cho toàn xã hội. Bằng những nỗ lực và các hình thức tuyên truyền hiệu quả của Điện lực Yên Bái đã tạo được sự hưởng ứng cao và sức lan tỏa lớn từ khách hàng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Qua đó, chung tay cùng ngành Điện đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Hương Linh