Thứ ba, 30/04/2024 | 02:46 GMT+7

EVNHANOI triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện

16/04/2024

Thực hiện nghiêm túc các nội dung theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội duy trì triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường tiết kiệm điện trong từng lĩnh vực.

Trong báo cáo mới nhất của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, nhu cầu sử dụng điện của hệ thống điện quốc gia và miền Bắc tăng trưởng khoảng 11%, cao hơn so với dự báo theo kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 của Bộ Công Thương là khoảng 9,6%. Dự báo nhu cầu công suất điện tại miền Bắc trong cao điểm mùa khô (tháng 4-7) có thể đạt đến 27.481MW, tăng 17% so với kỷ lục vận hành cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, tổng sản lượng điện của miền Bắc giai đoạn này chỉ tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 52,3 tỷ kWh.
Thực hiện nghiêm túc các nội dung theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) duy trì triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường tiết kiệm điện trong từng lĩnh vực (tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở, tòa nhà văn phòng, trường học, bệnh viện; tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời, chiếu sáng giao thông; tiết kiệm điện tại các hộ gia đình; tiết kiệm điện tại các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ; tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp sản xuất...), đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông tin về những yếu tố khách quan ảnh hưởng đến công tác đảm bảo cung cấp điện hiện nay, từ đó tạo sự đồng thuận rộng rãi về chủ trương tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn Thành phố.
Đồng thời, EVNHANOI bám sát Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 04/04/2024 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch và triển khai ngay các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... đảm bảo tối thiểu hàng năm tiết kiệm điện 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm góp phần đảm bảo việc cung cấp điện ổn định trên địa bàn Thành phố.
Theo cô Hoàng Thị Bình - Trung Kính, Cầu Giấy chia sẻ ngoài những biện pháp tiết kiệm điện như lắp các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời trong sinh hoạt, trồng cây xanh trước nhà, thay toàn bộ hệ thống đèn Led cho hệ thống chiếu sáng trong nhà... bên cạnh đó cô Bình sử dụng ứng dụng EVNHANOI để kiểm tra lượng điện tiêu thụ của gia đình trong vài ngày qua, việc nắm được lượng điện tiêu thụ của gia đình khiến cô luôn chủ động sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả.
EVNHANOI tích cực thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân. (Ảnh EVNHANOI)
Bên cạnh những nỗ lực của ngành Điện, sự chung tay của khách hàng sử dụng điện trong việc tham gia các chương trình tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải điện, dịch chuyển biểu đồ phụ tải là rất cấp thiết. Có rất nhiều cách để các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất và giảm lượng điện năng tiêu thụ như thay đổi giờ làm việc vào khung giờ thấp điểm, nâng cấp các hệ thống máy móc, trang thiết bị bằng công nghệ inverter tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tái tạo.
Với tình hình dự báo thời tiết nắng nóng trong thời gian tới, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm từ 12h00 -15h00 và từ 22h00 - 24h00 hàng ngày. ựa chọn mua các thiết bị điện có chỉ số hiệu suất cao và đánh giá độ tiết kiệm năng lượng, sử dụng các công nghệ thông minh để tự động tắt thiết bị khi không sử dụng hoặc khi không có người trong phòng. Sử dụng đèn LED thay thế cho các loại đèn truyền thống khác. Tận dụng ánh sáng tự nhiên để giảm sử dụng đèn trong phòng. Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị điện hoạt động ổn định, tiết kiệm. Một điều rất quan trọng nữa với hầu hết các thiết bị kể trên là hãy rút phích cắm khi không sử dụng.
Hương Linh