Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:35 GMT+7

Bộ trưởng Năng lượng ASEAN bàn về " Tiết kiệm năng lượng và Biến đổi khí hậu"

07/07/2010

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 (AMEM 28) và các Hội nghị liên quan giữa các thành viên ASEAN sẽ diễn ra tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng từ ngày 19 - 23/7/2010. Hội nghị tập trung vào chủ đề “Tiết kiệm năng lượng và Biến đổi khí hậu”.

Từ ngày 19 - 23/7/2010, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 và các Hội nghị liên quan giữa các thành viên ASEAN sẽ diễn ra tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

 

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 (AMEM 28) tập trung vào chủ đề “Tiết kiệm năng lượng và Biến đổi khí hậu”.

Tại AMEM 28 có các Hội nghị liên quan như: Hội nghị các quan chức cao cấp lần thứ 28 (SOME 28) diễn ra vào ngày 19 và 20/7; Diễn đàn Năng lượng từ ngày 20 - 22 / 7; Các cuộc họp SOME 28 với Nhật Bản - Hàn Quốc - Trung Quốc; METI Nhật Bản; Nga; Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào ngày 20 và 21/7.


 nang luong Asean 26.jpg


Ngoài ra, còn có các Hội nghị khác như Hội nghị Nhóm Công tác hợp tác năng lượng các nước Đông Á (ASEAN và Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) vào ngày 21/7; Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng 3 nước Campuchia, Lào, Việt Nam và Đối thoại giữa các Bộ trưởng với doanh nghiệp vào ngày 23/7.

 

Tại Hội nghị, các lĩnh vực sẽ được ưu tiên trao đổi và ký kết thoả thuận là hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ trong tìm kiếm, phát triển các nguồn năng lượng thay thế, năng lượng mới trên cơ sở phát huy lợi thế tiềm năng về nguồn lợi thiên nhiên cũng như kinh nghiệm của từng nước.

Hội nghị cũng khuyến cáo các quốc gia thành viên có kế hoạch cụ thể trong thực hành tiết kiệm tiêu dùng năng lượng và biến đổi khí hậu.


Cũng tại Hội nghị, các Bộ trưởng sẽ xem xét tiến tới hình thành một lộ trình chung về hợp tác xây dựng đường ống dẫn khí xuyên quốc gia nối liền các nước ASEAN và đấu nối điện giữa các nước trong khu vực.


Đối với Việt Nam trong chiến lược năng lượng quốc gia, trong những năm tới sẽ phát triển năng lượng mới và tái tạo, trong đó có năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng địa nhiệt và điện hạt nhân.


Hội nghị cấp Bộ trưởng năng lượng giữa ASEAN với 3 đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hội nghị mở rộng cấp Bộ trưởng ASEAN và 3 đối tác nói trên cùng với các nước Nga, Hoa Kỳ và Nhật Bản cũng sẽ được nhóm họp trong dịp này.


Thúy Hằng