Thứ hai, 29/04/2024 | 18:32 GMT+7

Doanh nghiệp “mạnh tay” thực hiện tiết kiệm điện

25/06/2010

Với chi phí đầu tư thấp, dễ dàng thực hiện mà hiệu quả đem lại dễ dàng nhận thấy, hệ thống chiếu sáng luôn được các doanh nghiệp chú trọng cải thiện trước tiên. Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp đều loại bỏ đèn sợi đốt thay vào đó là sử dụng bóng đèn compact vừa cho hiệu quả chiếu sáng gấp nhiều lần mà chi phí tiền điện giảm rõ rệt.

Nếu đa phần giới công sở nhà nước còn “hờ hững” với tinh thần tiết kiệm điện, xài điện cơ quan như “điện chùa” thì trước tình hình điện tăng giá, chi phí điện năng tăng đáng kể, các ông chủ doanh nghiệp lại có biện pháp riêng nhằm cải thiện tình trạng hóa đơn tiền điện đang ở mức “quá tải”.

 

Giải pháp kỹ thuật

 

Điện tăng giá, tình trạng cắt điện thường xuyên khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại. Hơn bao giờ hết các doanh nghiệp bắt đầu ý thức được tình trạng thiếu hụt điện năng.


 nha xuong tiet kiem NL.jpg


Nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư lớn cho các giải pháp tiết kiệm điện


Để giảm chi phí điện năng hàng tháng, biện pháp hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng đó là thay đổi công nghệ, đầu tư cải thiện những thiết bị tiêu thụ điện năng lớn hoặc những thiết bị đã quá cũ nát.

 

Với chi phí đầu tư thấp, dễ dàng thực hiện mà hiệu quả đem lại dễ dàng nhận thấy, hệ thống chiếu sáng luôn được các doanh nghiệp chú trọng cải thiện trước tiên. Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp đều loại bỏ đèn sợi đốt thay vào đó là sử dụng bóng đèn compact vừa cho hiệu quả chiếu sáng gấp nhiều lần mà chi phí tiền điện giảm rõ rệt.

 

Tại khách sạn Công đoàn Sông Hương, Thừa Thiên Huế trước đây mỗi phòng đều trang bị các  bòng đèn sợi đốt 25-40W, sau khi thay bằng bóng compact 9-25W hiệu quả chiếu sáng tăng 60%, mỗi năm tiết kiệm trên 7 triệu đồng mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ. Tương tự, biện pháp thay thế toàn bộ bóng huỳnh quang thông thường đang hoạt động bằng bóng đèn tiết kiệm điện Osram đã giúp công ty ác quy Tia Sáng tiết kiệm được khoảng 90 triệu đồng/ năm. Lãnh đạo công ty này cho biết, cải tạo hệ thống chiếu sáng doanh nghiệp đã đầu tư gần 40 triệu đồng, sau chưa đầy 4 tháng khi đã hoàn vốn thì hiệu quả mang lại về mặt kinh tế lâu dài là khả quan.

 

Đối với doanh nghiệp lớn, dây chuyền sản xuất cồng kềnh như dệt may, chế biến thực phẩm… hàng tháng chi phí tiền điện là rất lớn, có doanh nghiệp lên tới vài trăm triệu đồng. Ngoài những biện pháp đầu tư chi phí thấp, không ít doanh nghiệp đã mạnh dạn nghiên cứu áp dụng những biện pháp đòi hỏi chi phí lớn như áp dụng công nghệ hiện đại, cải tạo cơ sở vật chất.

 he thong chieu sang.jpg


Cải thiện hệ thống chiếu sáng cho hiệu quả tiết kiệm cao


Chỉ tính riêng năm 2009, Công ty dệt may 19.5, Hà Nội đã đầu tư 12 tỷ đồng phục vụ tiết kiệm năng lượng. Với mức đầu tư như thế, theo tính toán mỗi năm doanh nghiệp này có thể tiết kiệm được khoản chi phí lớn trên 1,5 tỷ đồng. Còn tại công ty may Sông Tiền, Tiền Giang, mỗi năm các giải pháp tiết kiệm điện đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm gần 270 Kwh tương đương trên 350 triệu đồng/năm.

 

Số liệu từ Bộ Công Thương cho biết, tính đến hết năm 2009, thực tế đã có 300 doanh nghiệp bao gồm các doanh nghiệp trọng điểm, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia công tác kiểm toán năng lượng từ đó tìm ra các biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả.

 

Chiêu bài tài chính

 

Để hình thành ý thức tiết kiệm điện cho nhân viên không phải chủ doanh nghiệp nào cũng có thể đưa ra những biện pháp hiệu quả. Ngoài cách tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng trang thiết bị văn phòng hợp lý, một cách làm đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng đó là “đánh” trực tiếp vào túi tiền của mỗi nhân viên thông qua hình thức thưởng phạt.

 

Qua khảo sát của chúng tôi tại nhiều cơ quan công sở kể cả nhà nước và tư nhân, đa phần tại nơi làm việc đều có đưa ra quy định, hô hào tiết kiệm điện. Tuy nhiên, trên thực tế, nội quy vẫn chỉ là nội quy, nguyên tắc vẫn chỉ là nguyên tắc nếu như không có những chế tài thưởng phạt cụ thể. Tại nhiều cơ quan, việc đưa ra khẩu hiệu tiết kiệm điện chỉ là hưởng ứng phong trào chung còn việc nhân viên thực hiện có hiệu quả hay không thì ai suy xét bởi thế mới có tình trạng điện trong phòng bật hết công suất khi không người, điều hòa, máy tính không tắt khi hết giờ làm việc.

 

Đối với các doanh nghiệp tư nhân thì tình trạng nêu trên ít xảy ra hơn bởi doanh nghiệp phải tự bỏ tiền túi thanh toán hóa đơn tiền điện hàng tháng.


 tat may tinh.jpg


Tắt thiết bị điện sau giờ làm việc

 Ông Cao Duy Phong, Tổng giám đốc Hasaico Group, Hà Nội cho biết, nếu chỉ nhắc nhở nhân viên gần như không tiếp thu. Từ khi công ty đề ra chính sách thưởng, phạt trừ trực tiếp vào lương hàng tháng ý thức toàn bộ nhân viên thay đổi hẳn, mọi người đều tự giác chấp hành. Trước đây tình trạng không tắt đèn khi ra khỏi phòng thường xuyên diễn ra thì từ ngày có quy chế không phải nhắc nhở nhiều mà hiệu quả thấy rõ. Trên thực tế, công ty chưa trừ tiền phạt của ai, điều đó chứng tỏ không còn ai vi phạm.

 

Tại tòa soạn báo Khoa học & Đời sống online, mỗi nhân viên vi phạm nội quy về thực hiện tiết kiệm điện đều chịu phạt nghiêm khắc. Chẳng hạn quên tắt vi tính khi ra về, mở cửa phòng khi đang bật điều hòa bị phát hiện đều chịu mức phạt từ 200 nghìn đồng trở lên. Chị Hồ Hải Huyền, phóng viên Khoa học & Đời sống online cho biết, ở mức phạt như thế, với nhân viên đã bị phạt đó là bài học đáng nhớ để không bao giờ tái phạm, với những nhân viên còn lại đó cũng là tấm gương răn đe. Từ khi có quy định này, mọi người trong phòng đều có gắng nhắc nhở nhau thực hiện tốt.

 

Không chỉ xử phạt trưc tiếp mỗi khi nhân viên vi phạm, nhiều doanh nghiệp còn coi ý   thức tiết kiệm điện là tiêu chí để bình xét thi đua của mỗi phòng ban, cá nhân. Đó là cơ sở để xét thưởng quý, thưởng năm do vậy đây cũng là cách làm hay góp phần giảm chi phí điện năng.

 

Trần Linh