Thứ sáu, 26/04/2024 | 12:44 GMT+7

Cần cộng đồng chung tay tiết kiệm điện

04/06/2010

Thời gian qua, do thiếu điện nên đã thường xuyên xảy ra tình trạng mất điện, cắt điện, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) và sinh hoạt của người dân. Để hạn chế tình trạng này, ngoài các biện pháp quản lý, kỹ thuật, Điện lực Bình Định (ĐLBĐ) đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện nhằm giải quyết tình thế…

Thiếu điện nghiêm trọng

 

Có thể nói những yếu tố tác động đến nguồn điện (thủy điện) năm nay là trữ lượng nước về các hồ chỉ đạt từ 60 đến 70% so với mức trung bình nhiều năm. Đã vậy, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) còn phải thực hiện xả 4 đợt nước từ các hồ thủy điện: Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà để lấy nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2009-2010 cho đồng bằng Bắc bộ, nên các nhà máy thủy điện không đủ nước để phát điện theo kế hoạch.

 

Ngoài ra, năm 2010 nền kinh tế nước ta đang phục hồi và tăng trưởng, đòi hỏi nhu cầu lớn nguồn điện. Từ đầu năm đến nay, nhu cầu điện của cả nước tăng gần 22% so với cùng kỳ năm trước; riêng ở tỉnh ta, quý 1.2010, tổng sản lượng điện tiêu thụ tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2009, đã tạo áp lực rất lớn đối với cung cấp điện.

 

Để đảm bảo hệ thống điện vận hành ổn định, thời gian qua, bộ phận Điều độ miền Trung đã thường xuyên sa thải khẩn cấp phụ tải ở các khu vực, trong đó tỉnh ta mỗi ngày phải sa thải công suất từ 9 MW đến 20 MW. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo tiết giảm sản lượng điện theo mức phân bổ kế hoạch của EVN, từ đầu tháng 4.2010, ĐLBĐ đã tiến hành cắt điện luân phiên các khu vực trong tỉnh.

 

Theo phân bổ của EVN, hiện nay mỗi ngày tỉnh ta phải tiết giảm gần 500 ngàn KWh, tương đương 20% tổng sản lượng điện tiêu thụ trong ngày của tỉnh. Để tiết giảm đủ sản lượng điện theo yêu cầu, từ ngày 12.4.2010 đến nay, ĐLBĐ phải thực hiện việc cắt điện luân phiên 2 lần/tuần (từng khu vực) với thời gian dài, để tiết giảm điện theo quy định.

 

Đẩy mạnh tiết kiệm điện

 

Trong tình hình thiếu điện hiện nay, vấn đề đảm bảo cấp điện cho tất cả các phụ tải theo yêu cầu là điều bất khả kháng đối với ĐLBĐ nói riêng và ngành Điện nói chung. Trước tình hình đó, ngoài việc ưu tiên bảo đảm cấp điện cho các phụ tải có tính chất quan trọng về chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng, các phụ tải công nghiệp lớn, tập trung; ĐLBĐ triển khai chương trình tiết kiệm điện.


Nha may bai QN.jpg

Để đảm bảo việc cung cấp điện ổn định phục vụ cho nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của các tầng lớp nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra do thực hiện tiết giảm sản lượng điện trong các tháng mùa khô năm 2010 theo chủ trương của Trung ương; ngày 6.5.2010, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trên địa bàn tỉnh trong mùa khô năm 2010.

 

Theo đó, UBND tỉnh đã yêu cầu ĐLBĐ đã phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện và các sản phẩm thay thế sử dụng điện năng bằng các nguồn năng lượng khác nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu hụt nguồn điện. Đồng thời, hướng dẫn các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ chuẩn bị tốt các nguồn phát điện dự phòng độc lập để chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đơn vị.

 

ĐLBĐ chuẩn bị tốt nguồn phát điện Diesel tại chỗ nhằm hỗ trợ kịp thời, ổn định nguồn điện phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn; có phương án khai thác tối đa các nguồn điện từ các nhà máy thủy điện và trạm phát điện dự phòng trên địa bàn tỉnh. 


Ngày 11.5, ĐLBĐ phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 06/CT-UBND của UBND tỉnh và vận động các DN tăng cường tiết kiệm điện. Đến nay, các DN trong các khu công nghiệp của tỉnh đã ký cam kết với Điện lực Bình Định là sẽ tiết kiệm 10% sản lượng điện tiêu thụ (trong các tháng còn lại của mùa khô năm 2010) so với sản lượng điện tiêu thụ của DN trong tháng 4.2010.

 

Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước đã tăng cường trách nhiệm xây dựng và thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện có hiệu quả. Các đơn vị sử dụng điện cho sản xuất quản lý điện chặt chẽ, giảm chênh lệch công suất vào giờ cao điểm và giờ thấp điểm, cải tiến hợp lý hóa quy trình sản xuất, áp dụng công nghệ và trang thiết bị có suất tiêu hao điện năng thấp để tiết kiệm điện; hạn chế tối đa việc sử dụng thiết bị điện công suất lớn vào giờ cao điểm.

 

Đối với người sử dụng điện thắp sáng cũng đã nâng cao ý thức trong tiết kiệm điện. Thời gian qua, ĐLBĐ cũng đã tăng cường vận động các hộ gia đình dùng các loại bóng tiết kiệm điện như compact hoặc huỳnh quang, tuýp gầy và các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm điện đã được kiểm chứng để giảm chi phí tiền điện cho gia đình.

 

Ngọc Thái (báo Bình Định)