Thứ bảy, 21/09/2024 | 04:29 GMT+7

Phụ nữ Hà Nội chung tay tiết kiệm năng lượng

31/03/2010

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Lê Danh Vĩnh tin tưởng: cuộc vận động “Hộ gia đình Sử dụng tiết kiệm năng lượng tại Thành phố Hà Nội” năm 2010 sẽ thành công, phong trào sử dụng hiệu quả năng lượng sẽ phát triển sâu rộng. Tiết kiệm năng lượng sẽ dần trở thành thói quen tốt của cả cộng đồng.

Tiết kiệm năng lượng (TKNL) không khó nhưng mỗi người lại cần cố gắng nâng cao ý thức để vượt qua sức ỳ của chính mình - Đây là điểm mấu chốt mà nhiều phụ nữ chia sẻ trong Lễ phát động có chủ đề “Sử dụng năng lượng hiệu quả trong mỗi hộ gia đình là tiết kiệm cho các thế hệ tương lai” do UBND Tp Hà Nội và Bộ Công thương phối hợp tổ chức tối 30/3 tại Sân Vận động Quần ngựa.

 

Mr Vinh.jpg


Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh tin tưởng Tiết kiệm năng lượng sẽ dần trở thành thói quen tốt của cả cộng đồng

Tiết kiệm - lợi nhà

 

Bà Nguyễn Thị Kim Quy (số nhà 26 ngách 93 ngõ Vân Hương, Tôn Đức Thắng, Hà Nội) luôn có ý thức tiết kiệm điện. Chỉ có hai vợ chồng già sống với nhau, mỗi ngày đều đi chợ, mua gì ăn ngay cho tươi ngon nên tủ lạnh thường đặt đặt ở chế độ lạnh thấp nhất. Đèn điện cũng thường sử dụng 1-2 bóng, sang phòng này thì tắt điện phòng khác, nước tắm cũng thích đun để cho lá thơm. Vì thế mỗi tháng ông bà chỉ mất khoảng 30-40 ngàn tiền điện. “Luyện cho mình ý thức tiết kiệm từ xưa nên chả cần ai nhắc mình cũng đã tiết kiệm vừa làm lợi cho nhà, lại là hành động đẹp ích nước, tại sao lại không làm?” - Bà cho biết.

 

BacHipPhatdongHN04.jpg


Lãnh đạo Bộ Công thương, UB ND TP Hà Nội, nhấn nút phát động tại buổi lễ


TKNL không chỉ là nhiệm vụ của các bà nội chợ, các bà, các mẹ. Em Nguyễn Ngọc Mai (23 tuổi, phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng) cũng thường tạo thói quen tiết kiệm điện nước cho chính mình. Mùa hè, gia đình em thường bật chung một máy điều hòa trong phòng khách vừa có môi trường sinh hoạt gia đình vừa tiết kiệm điện. Mai cười vui: “Khi mình lãng phí điện thì đang lãng phí của cải của chính mình. Tiết kiệm điện gia đình thì bớt gánh nặng chi tiêu cho cha mẹ, tiết kiệm điện nơi công cộng thì có thể giảm tải được lượng tiêu thụ, giảm bớt cúp điện bất chợt. Trong thời đại công nghệ, làm việc qua điện thoại, máy tính, nếu không tiết kiệm, dùng quá tải buộc các nhà quản lý phải cắt điện thì công việc sẽ bị ngắt quãng, trì trệ. Lúc đó sẽ thiệt hại lớn cho chính mình”.

 

Chị Nguyễn Kim Thoa (191 Lạc Long Quân, Hà Nội) bộc bạch: “Không cần nói nhiều đâu, cứ thấy cái lợi rõ ràng thì ai cũng làm mà. Đáng chú ý là việc sử dụng điện ở các nơi công cộng, các cơ quan công sở cũng còn lãng phí do tâm lý “cha chung không ai khóc”, lười động đậy “ngón tay”

 

Gia đình TKNL - gia đình văn hóa

 

UBND Hà Nội  quyết tâm vận động 100.000 hộ gia đình tại 10 quận nội thành tham gia phong trào hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong năm 2010. Các hộ gia đình tham gia sẽ được bình xét theo danh hiệu “Gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” và “Gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu”. Theo quy chế, các hộ gia đình được nhận danh hiệu phải đang sử dụng ít nhất ba trong năm sản phẩm tiết kiệm năng lượng (TKNL) sau: Bóng đèn tiết kiệm điện (compact, đèn huỳnh quang T5, T8…), bếp gas có chắn gió, bồn cầu có hai chế độ xả nước tiết kiệm, điều hòa không khí có sử dụng công nghệ inverter (biến tần), bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Theo ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Chủ tịch UBND Tp: “TKLN sẽ trở thành một chỉ tiêu để đánh giá gia đình văn hóa của Thủ đô”.

 

Kết quả điều tra ở Việt Nam cho thấy, lượng điện tiêu thụ tại các hộ gia đình chiếm khoảng 35-40% tổng điện tiêu thụ quốc gia. Trung bình mỗi người dân khu vực đô thị chi khoảng 5 đến 7 triệu đồng/năm cho nhu cầu tiêu thụ năng lượng bao gồm: chiếu sáng, nước nóng, đun nấu, quạt máy, điều hòa, máy tính, TV, nhu cầu đi lại…  Nếu TKNL, người dân sẽ giảm được khoảng 10% chi phí.

 

Chị Nguyễn Mai Thanh (phường Phúc La, Hà Đông) đã dùng bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời được 4 năm nay. Trước đó, mỗi tháng mùa đông, nhà chị thường mất 230-250.000đ tiền điện thì sau khi sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, số tiền chỉ còn 120-150.000đ. “Mình đầu tư hết 4 triệu đồng, giờ đã bắt đầu có lãi. Hơn nữa hạn sử dụng của bình còn kéo dài từ 30-40 năm”.

 

Huyền Anh