Chủ nhật, 28/04/2024 | 23:08 GMT+7

Phú Thọ: Hiệu quả bước đầu khi triển khai Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

12/11/2009

Năng lượng đang là vấn đề trọng yếu, cấp bách, quyết định trực tiếp đến lợi thế cạnh tranh quốc gia và chiến lược phát triển bền vững. Nhận thức được vấn đề này, Trung tâm Khuyến công, Tư vấn và tiết kiệm năng lượng Phú Thọ đã triển khai Chương trình MTQG về sử dụng năng lương TK&HQ, ngay sau khi có Quyết định số 7044/QĐ-BCĐ ngày 31/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc giao nhiệm vụ thực hiện Chương trình năm 2009 và đạt được một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

 

Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện TKNL trên toàn tỉnh và nâng cao nhận thức của đa số người dân về chương trình sử dụng năng lượng TK&HQ, Trung tâm đã phối hợp với Hội nông dân tỉnh Phú Thọ tổ chức 5 Hội nghị tuyên truyền về Chương trình SDNLTK&HQ, với mục đích giới thiệu các giải pháp TKNL trong hộ gia đình trên địa bàn 5 huyện Lâm Thao, Phù Ninh, Tam Nông, Thanh Thủy và Hạ Hòa với gần 400 đại biểu tham dự. Các hội viên được nghe về những giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm trong các hộ gia đình, trong đó trọng tâm vào hướng dẫn cách lựa chọn, lắp đặt thiết bị tiết kiệm điện hợp lý, khoa học; điều chỉnh thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình; công suất điện tiêu thụ của một số thiết bị điện thông dụng ở các chế độ hoạt động khác nhau; thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng tối ưu; TKNL trong sản xuất nông nghiệp (sử dụng máy phát điện, hầm biogas, bình nước nóng năng lượng mặt trời, hệ thống pin mặt trời); cơ chế hỗ trợ vốn; điều kiện để được hỗ trợ kinh phí thực hiện chương trình... với những ví dụ, kinh nghiệm cụ thể. Qua đó, những hội viên có thể đưa ra những giải pháp tốt nhất để cải tạo hệ thống TKNL đối với các đơn vị, hộ gia đình.

 

Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các báo, truyền hình xây dựng các chuyên mục giới thiệu về "Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" nhằm cập nhật thông tin của Chương trình và hoạt động TKNL đang triển khai trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng như những hiệu quả, kết quả đạt được đến với người dân.

 

Có thể nói, Trung tâm TKNL Phú Thọ đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong TKNL là điển hình. Thời gian qua, Trung tâm đã triển khai hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho 03 doanh nghiệp của tỉnh Phú Thọ (Công ty TNHH Trí Đức, Công ty CP Nhôm Sông Hồng, Công ty CP gốm sứ Thanh Hà). Qua công tác kiểm toán đã giúp các doanh nghiệp hiểu và nắm rõ tình hình sử dụng năng lượng trong quá trình SXKD, đồng thời, đưa ra một số giải pháp cho DN nhằm khắc phục những tồn tại và có kế hoạch đổi mới thiết bị và quy trình công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

 

Đặc biệt, Trung tâm đã triển khai xây dựng 30 hầm khí Biogas làm mô hình thí điểm TKNL ở nông thôn (tại xã Đồng Luận, huyện Thanh Thủy), dự định triển khai nhân rộng ra trên địa bàn toàn Tỉnh... Theo đánh giá bước đầu, mô hình đem lại hiệu quả rất rõ nét, ngoài lợi ích về mặt kinh tế còn góp phần phát triển bền vững, làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

 

Qua trao đổi, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm cho biết: Để các chương trình triển khai có hiệu quả, chúng tôi đã lồng ghép nhiều chương trình với nhau, đặc biệt đẩy mạnh công tác TKNL, tiến tới xã hội hóa Chương trình SDNLTK&HQ. Trong thời gian tới, một mặt Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động truyền thông, hỗ trợ, tư vấn các giải pháp SDNLTK&HQ cho các doanh nghiệp và các hộ gia đình, vận động các tổ chức kinh tế, các cá nhân tham gia tích cực vào Chương trình. Mặt khác, xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền thông qua và phê duyệt Chương trình SDNLTK&HQ của tỉnh đến năm 2015.
 
Sông Thương