Thứ hai, 29/04/2024 | 09:32 GMT+7

Kết quả bước đầu của đề án “ Biên soạn tài liệu và tổ chức tập huấn về quản lý năng lượng và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”

13/08/2008

Nhằm nâng cao năng lực cho các đơn vị, cá nhân trực tiếp tham gia quản lý, sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp, đề án “ Biên soạn tài liệu và tổ chức tập huấn về quản lý năng lượng và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” do Viện Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt - Lạnh, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội chủ trì đã được triển khai hơn một năm qua.

Đây là đề án nằm trong khuôn khổ các hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Bộ Công Thương chủ trì, gồm 2 hoạt động chính là biên tập tài liệu và tổ chức các lớp tập huấn.

Theo dự án, 3 bộ tài liệu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với nội dung phù hợp đã được biên soạn hướng tới 3 đối tượng chính là lãnh đạo các Sở công nghiệp và các nhà quản lý doanh nghiệp (CEO); Cán bộ quản lý năng lượng tại các xí nghiệp sản xuất (EM); Cán bộ kiểm toán năng lượng (EA) và Kỹ thuật viên tại các xí nghiệp sản xuất công nghiệp;

Với nội dung thực tế, dễ hiểu 3 bộ tài liệu đã giới thiệu các hoạt động TKNL trong sản xuất  kinh doanh cùng các bài học kinh nghiệm về quản lý năng lượng (TEM) và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (EC) tại Việt Nam cũng như một số nước trên thế giới để học viên có thể dễ dàng hình dung và áp dụng tại cơ sở mình. Đối với các cán bộ quản lý năng lượng (EM), bộ tài liệu được chuẩn bị theo cấu trúc gồm 16 phần bao gồm phần giới thiệu chung về hệ thống - thiết bị năng lượng được sử dụng trong công nghiệp, quy trình kiểm toán sơ bộ và chi tiết, các thiết bị đo phục vụ quản lý và kiểm toán năng lượng cùng các hệ thống thiết bị điện, nhiệt, lạnh, hệ thống thiết bị bơm, quạt, máy nén, hệ thống đồng phát nhiệt điện và các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả….Ngoài những nội dung trên, các cán bộ tham gia kiểm toán năng lượng và đội ngũ kỹ thuật viên còn được tìm hiểu về cơ sở năng lượng và các nguyên tắc vận hành, bảo trì các thiết bị sử dụng năng lượng.

Bộ tài liệu do Viện Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội biên soạn được sử dụng qua nhiều khoá tập huấn và được đánh giá cao về nội dung cũng như phương thức trình bày dễ hiểu, dễ áp dụng. Đây cũng là tài liệu cơ bản phục vụ công tác đào tạo về quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, một nội dung vốn đang còn mới ở nước ta.

Trong thời gian qua, dự án đã tổ chức 4 khoá tập huấn về quản lý và kiểm toán năng lượng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho các nhóm đối tượng chính là cán bộ quản lý chủ chốt của các sở công nghiệp, các doanh nghiệp và các cán bộ quản lý và kiểm năng lượng, kỹ thuật viên tại một số tỉnh phía Bắc, phía Nam.

Đối với các khoá tập huấn dành cho cán bộ kiểm toán và cán bộ quản lý, các học viên được cấp chứng chỉ sau khi đã hoàn thành bài kiểm tra cuối khoá về những nội dung chính của khoá học. Đây là hoạt động nhằm quản lý được số lượng cũng như trình độ của đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên về quản lý năng lượng.

Nhìn chung, các khoá tập huấn có sự nhất quán giữa nội dung và phương pháp giảng dạy đã thu hút được nhiều học viên tham chủ động tham gia, đáp ứng được phần nào nhu cầu tiếp cận kiến thức quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các thành phần học viên. 

Trong quá trình tập huấn, các học viên có thể khai thác và cập nhật kiến thức lý thuyết và kinh nghiệm thực tế thông qua các hoạt động trao đổi - thảo luận - nghiên cứu điển hình trên lớp và tham quan - tìm hiểu thực tế tại cơ sở trình diễn. Mặt khác, nôi dung tập huấn đã góp phần cải thiện tư duy của các học viên về kỹ năng phân tích các hệ thống - thiết bị năng lượng công nghiệp, giúp họ ứng dụng những kiến thức tập huấn vào trong công việc thực tiễn của mình.

Thông qua các nhận xét, góp ý và kết quả kiểm tra cuối đợt tập huấn của các học viên công tác tập huấn được đánh giá cao về tính phù hợp giữa nội dung tập huấn và đặc thù công tác thực tế của các học viên và chất lượng các bài giảng.         

Có được kết quả như vậy cũng là nhờ đặc thù của Viện là đơn vị đào tạo, có kinh nghiệm về công tác giảng dạy, tiếp cận với nhiều đối tượng học viên nên có được phương thức giảng dạy và nội dung giáo án phù hợp. Dự kiến trong thời gian tới, Văn phòng TLNL - Bộ Công Thương sẽ tiếp tục giao Viện các nội dung liên quan đến đào tạo về quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Thu Trang