Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:10 GMT+7

Khởi động Dự án nghiên cứu Tổng sơ đồ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

31/07/2008

Chiều ngày 30 tháng 7, tại trụ sở Bộ Công Thương, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật bản (JICA) đã tổ chức cuộc họp khởi động Dự án nghiên cứu Tổng sơ đồ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đây là dự án nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa JICA và Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Tại cuộc họp, hai bên đã cùng trao đổi về 3 vấn đề chính là định hướng - lộ trình nghiên cứu Tổng sơ đồ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam, công tác lựa chọn tư vấn địa phương và phương thức tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị trong quá trình nghiên cứu.

Theo ông Yoshida - Trưởng nhóm chuyên gia Nhật Bản, trong công tác nghiên cứu này, Bộ Công Thương giữ vai trò điều phối chính còn các chuyên gia JICA sẽ cùng hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật. Ông Yoshida cũng đã trình bày định hướng tiến hành nghiên cứu cơ bản để hai bên cùng trao đổi, thảo luận.

Xuất phát từ kinh nghiệm về TKNL của Nhật Bản trong nhiều năm qua, nhóm chuyên gia về năng lượng của JICA khẳng định để các hoạt động TKNL được hiệu quả cần có một khuôn khổ pháp lý chặt chẽ đồng thời các chính sách khuyến khích, ưu đãi của Nhà nước cho các hoạt động này phải được liên tục đẩy mạnh và điều quan trọng hơn cả là cần có những chiến lược tuyên truyền, vận động, nâng cao được nhận thức của người dân về lợi ích và trách nhiệm trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo kế hoạch làm việc, hôm nay, ngày 31 tháng 7, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục bàn về công tác khảo sát 10 nhà máy, xí nghiệp, các toà nhà thương mại tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Qua quá trình khảo sát, đoàn chuyên gia cùng các cán bộ Việt Nam sẽ nghiên cứu về tiềm năng TKNL theo ngành; các công nghệ kỹ thuật được áp dụng nhằm mục đích TKNL và hệ thống quản lý năng lượng tại các cơ sở được khảo sát. Căn cứ vào kết quả khảo sát thu thập được, nhóm chuyên gia sẽ tiến hành các bước nghiên cứu tiếp theo.

Thu Trang