Thứ hai, 29/04/2024 | 09:56 GMT+7

Hiệp hội tư vấn Nhật Bản làm việc với Văn phòng Tiết kiệm năng lượng về hợp tác trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

13/02/2008

Sáng ngày 13 tháng 2 năm 2008, tại trụ sở Bộ Công Thương, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng đã tổ chức buổi làm việc với Hiệp hội tư vấn Nhật Bản về các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Theo ông Ko Shinkai, trưởng đoàn công tác của Hiệp hội tư vấn Nhật Bản, mục đích của chuyến điều tra khảo sát lần này là tìm hiểu về chính sách tiết kiệm năng lượng của Việt Nam, qua đó giúp các doanh nghiệp Nhật Bản hiểu thêm về thị trường cũng như những thuận lợi, khó khăn trước khi đưa ra quyết định tham gia vào lĩnh vực tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam.

Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Hiệp, Chánh Văn phòng Tiết kiệm năng lượng cho biết trong mười năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã thực sự quan tâm và chỉ đạo sát sao để thúc đẩy các hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, theo phân tích của các nhà chuyên môn, chính sách và các chuyên gia nước ngoài, hệ thống văn bản pháp luật của Việt Nam trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng hiện nay còn chưa đưa ra được những cơ chế tài chính khuyến khích rõ ràng và các hình thức chế tài xử phạt đủ mạnh để phát triển trên diện rộng các hoạt động tiết kiệm năng lượng. Để giải quyết vấn đề này, hiện nay các cơ quan chức năng của Việt Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia nước ngoài đang khẩn trương tiến hành soạn thảo Luật tiết kiệm năng lượng. Đây cũng là một dự án thuộc khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2006.

Đề cập đến khả năng hợp tác với Nhật Bản trong thời gian tới, ông Hiệp khẳng định mong muốn hợp tác của phía Việt Nam trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực Hiệp hội tư vấn Nhật Bản trong các chuyến công tác tiếp theo.

Thu Trang