Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:30 GMT+7

Hội thảo “Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả - Một số giải pháp và kinh nghiệm thực hiện của các nước ASEAN”

17/10/2007

Với sự chủ trì của Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương), ngày 11/10/2007 tại Hà Nội đã diễn ra buổi hội thảo “Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả - Một số giải pháp và kinh nghiệm thực hiện của các nước ASEAN”.

Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Công Thương, đại diện Trung tâm năng lượng ASEAN, trung tâm Tiết kiệm năng lượng Nhật Bản cùng nhiều cán bộ kỹ thuật làm việc trong một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng tại Việt Nam.

Hội thảo “Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả - Một số giải pháp và kinh nghiệm thực hiện của các nước ASEAN” nằm trong khuôn khổ các hoạt động cảu dự án PROMEEC (Thúc đẩy sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả), dự án được thực hiện bởi sự phối hợp giữa Trung tâm TKNL Nhật Bản và Trung tâm năng lượng ASEAN nhằm tăng cường hiệu quả của các hoạt động TKNL trong khu vực. Các hoạt động của dự án bao gồm: xây dựng các tiêu chuẩn về sử dụng năng lượng cho ngành công nghiệp và các toà nhà, phát triển các công cụ quản lý năng lượng, giới thiệu kỹ thuật TKNL qua các hội thảo quốc gia cũng như quốc tế, tổ chức trao giải cho các toà nhà TKNL trong khu vực...

Hội thảo lần này tập trung đề cập đến tình hình TKNL trong một số nước ASEAN, kết quả quá trình thực hiện dự án PROMEEC trong thời gian qua và kế hoạch cho năm tiếp theo; kinh nghiệm chia sẻ của một số nước nơi các hoạt động TKNL phát triển mạnh mẽ; một nội dung quan trọng nữa là việc chuẩn bị cho lần xuất bản đầu tiên cuốn “EM Handbook”- “Sổ tay hướng dẫn kỹ thuật TKNL”. Tài liệu này sau khi được lấy ý kiến của các nước ASEAN sẽ được phát hành và áp dụng rộng rãi như những tiêu chuẩn bắt buộc đối với việc sử dụng năng lượng trong khu vực. Đây là một tài liệu có nội dung dễ hiểu bởi vậy mọi thành phần xã hội có thể hiểu và tham gia vào quá trình TKNL, đem lại lợi ích cho gia đình và quốc gia.

Hội thảo cũng là nơi các cán bộ kỹ thuật trong các nhà máy, xí nghiệp của Việt Nam có thể trao đổi về phương pháp thực hiện các hoạt động TKNL, họ được các chuyên gia hướng dẫn cách làm việc theo nhóm để đánh giá các hoạt động của công ty, xí nghiệp để chọn những phương án phù hợp.

Sau buổi hội thảo, các chuyên gia thuộc dự án đã có chuyến thăm thực tế tại nhà máy sữa Hà Nội (Vinamilk) và một số cơ sở đã và đang áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm giảm tổng mức năng lượng tiêu thụ nhưng hiệu quả sản xuất. Qua đó, các doanh nghiệp có thể trình bày những khó khăn, các đề xuất để các hoạt đông TKNL được triển khai hiệu quả hơn nữa.

VP TKNL, Bộ Công Thương