Thứ bảy, 27/04/2024 | 10:54 GMT+7

Hà Giang triển khai hiệu quả Chương trình Tiết kiệm năng lượng năm 2015

24/12/2015

Tổng sản lượng điện tiết kiệm được tính từ đầu năm 2014 đến hết tháng 10 năm 2015 là 6,8% so với tổng mức tiêu thụ năng lượng của toàn tỉnh trong giai đoạn 2012 - 2015

Trong năm 2015, việc triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hà Giang tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, nỗ lực của các đơn vị và sự vào cuộc mọi tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh. 

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ về tiết kiệm năng lượng của Trung ương và địa phương, nhiều hoạt động về tuyên truyền, phổ biến kiến thức, mô hình về tiết kiệm năng lượng đã được triển khai đa dạng và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tổng sản lượng điện tiết kiệm được tính từ đầu năm 2014 đến hết tháng 10 năm 2015 là 6,8% so với tổng mức tiêu thụ năng lượng của toàn tỉnh trong giai đoạn 2012 - 2015 so với dự báo nhu cầu năng lượng giai đoạn 2011 – 2020. 

 

Hội nghị tập huấn về tiết kiệm năng lượng tại các tổ dân phố

Để đạt được kết quả đó, trong năm 2015 Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thúc đẩy sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng thông qua việc in ấn 6000 poster, tờ rơi tập gấp các loại; 3000 quyển sổ tay hưỡng dẫn biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình; Phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Hà Giang xây dựng và phát sóng 02 chuyên mục về tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trên kênh truyền hình địa phương. Hoạt động tuyên truyền đã  thu hút sự chú ý, quan tâm của quần chúng nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần hình thành hành vi, thói quen tốt trong việc sử dụng năng lượng và giảm chi phí tiêu thụ năng lượng mà trọng tâm là sử dụng điện trong hộ gia đình.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2015 - Tiết kiệm năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu được tổ chức hồi tháng 3 với sự vào cuộc của các cấp, ngành nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các hộ gia đình trên địa bàn Thành phố Hà Giang tích cực hưởng ứng Chiến dịch bằng những hành động cụ thể như tắt các thiết bị điện không cần thiết vào thời điểm từ 20h30' đến 21h30' kết quả tiết kiệm được 3500KWh điện tương đương với gần 8 triệu đồng. 

Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương Hà Giang cũng đã tổ chức thành công Cuộc vận động hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2015 trên địa bàn hai huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần thu hút gần 1000 hộ gia đình tham gia hưởng ứng. Sự kiện đã có 200 hộ đăng ký xây dựng mô hình Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2015, 200 bóng đèn tiết kiệm điện được phát miễn phí, 500 cuốn sổ tay cùng hàng ngàn tời rơi, tập gấp hưỡng dẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được trao cho các hộ gia đình tham gia Cuộc vận động. 

Nhiều hoạt động lồng ghép cũng đã được tổ chức như khảo sát các hộ gia đình tham gia xây dựng Mô hình hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Tổ chức các buổi tập huấn về kỹ năng sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm và hiệu quả.

Mô hình chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại Quảng trường 26/3

Xây dựng thành công mô hình chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại Quảng trường 26/3 thành phố Hà Giang với quy mô gồm 06 cột đèn đôi. Mỗi cột có 02 tấm pin 250W, 02 bình ắc quy 12V-200AH, sử dụng đèn LED chiếu sáng hiệu suất cao công suất 90W tiết kiệm năng lượng và có tuổi thọ lớn hơn rất nhiều so với các loại bóng chiếu sáng trước đây. 

Trung tâm đã phối hợp với UBND các phường tổ chức các buổi tập huấn, hưỡng dẫn biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các hộ gia đình tại một số tổ dân phố trên địa bàn Thành phố Hà Giang thu hút gần 400 hộ gia đình tham gia. Phối hợp với Phòng giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Giang tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các trường học trên địa bàn thành phố Hà Giang” thu hút hơn 2000 học sinh tham gia. 

Tổ chức Ngoại khóa tại các trường học

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, trong năm 2016 Trung tâm tiếp tục tăng c¬ường công tác tuyên truyền. Hỗ trợ cho hộ dân lắp đặt các dàn đun n-ước nóng bằng năng l¬ượng mặt trời, pin mặt trời ở nơi không có điện l¬ưới quốc gia. T¬ư vấn kỹ thuật, hỗ trợ tài chính cho các hộ dân lắp đặt, sử dụng hầm khí biogas tại gia đình. Nhân rộng Mô hình thí điểm mô hình các dự án, đề án ứng dụng công nghệ mới, năng lượng tái tạo cho hệ thống chiếu sáng công cộng. Tổ chức hội nghị, hội thảo nhằm tuyên truyền, phổ biến, h¬ướng dẫn các quy định nhà n¬ước về Kiểm toán năng l¬ượng, lợi ích của kiểm toán năng lượng đến các doanh nghiệp, cơ quan trong tỉnh. Thực hiện việc kiểm toán năng l¬ượng, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng tại các doanh nghiệp sử dụng năng l¬ượng trọng điểm, các toà nhà sử dụng nhiều năng l¬ượng trên địa bàn. 

Tất Thắng - Sở Công Thương Hà Giang