Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:06 GMT+7

Tiết kiệm điện mùa nắng nóng

19/06/2015

Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất và sinh hoạt của các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh tăng cao. Nếu không có những giải pháp tiết kiệm điện hợp lý thì sẽ gây lãng phí.

Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất và sinh hoạt của các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh tăng cao. Nếu không có những giải pháp tiết kiệm điện hợp lý thì sẽ gây lãng phí. Vì vậy từ các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp đến người dân cần sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.

Công ty Điện lực Phú Thọ là một trong những đơn vị có nhiệm vụ đi đầu trong việc thực hiện chương trình sử dụng tiết kiệm điện năng, trong thời gian qua đã có những việc làm thiết thực. Trong năm 2014, công ty đã tuyên truyền tiết kiệm điện đến các khách hàng sử dụng điện trong tỉnh bằng nhiều hình thức; tổ chức hội nghị khách hàng, trực tiếp tư vấn cho một số doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn sử dụng máy móc, thiết bị áp dụng công nghệ mới tiết kiệm năng lượng. Nâng cao chất lượng, an toàn trong sử dụng điện và giảm tổn thất điện năng trên lưới điện bằng cách phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa, cải tạo lưới điện. Tổ chức chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" chương trình "Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện vì Tổ quốc thân yêu" tại các trường tiểu học trong tỉnh… Nhờ các hoạt động trên, năm 2014, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 38,8 triệu kWh điện.

Công nhân ngành điện cải tạo và sửa chữa lưới điện


Tại Công ty Cổ phần CMC từ lâu việc thực hành tiết kiệm điện đã trở thành một phong trào thi đua sôi nổi trong toàn cán bộ, công nhân công ty. Trung bình, chi phí điện năng công ty phải chi trả là trên 1 tỷ đồng/tháng. Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần CMC cho biết: "Chi phí điện năng là một trong những yếu tố quyết định đến giá thành sản phẩm nên chúng tôi luôn xác định tiết kiệm điện là một biện pháp giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, giúp công ty phát triển ổn định và bền vững. Vì vậy, công ty đã từng bước đầu tư đồng bộ trang thiết bị máy móc theo công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường; công suất sản xuất của máy móc phù hợp với năng lực sản xuất thực tế của công ty để tránh gây lãng phí năng lượng, hao tổn điện năng; tận dụng ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng; xây dựng lịch vận hành máy móc hợp lý, chỉ khi có nguyên liệu mới hoạt động máy… Nhờ thực hiện các giải pháp này đã giúp công ty tiết kiệm được từ 20- 30% chi phí điện năng".

Việc tiết kiệm điện năng không chỉ được thực hành trong các đơn vị sản xuất, kinh doanh mà còn được các hộ gia đình trong tỉnh hưởng ứng một cách tích cực, hiệu quả. Chia sẻ về cách tiết kiệm điện của gia đình mình, anh Nguyễn Công Kỳ ở phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì cho biết: "Gia đình tôi gồm có 2 vợ chồng và 2 con nhỏ, trong sinh hoạt hàng ngày chúng tôi luôn có ý thức việc sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả. Gia đình tôi sử dụng toàn bộ bóng đèn compact để chiếu sáng thay cho bóng đèn sợi đốt, sử dụng điều hòa nhiệt độ theo công nghệ biến tần inverter, bình nước nóng năng lượng mặt trời… lựa chọn các thiết bị điện như máy giặt, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh… có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình để tránh gây lãng phí”. Bên cạnh việc lựa chọn các thiết bị điện, thì khi sử dụng để hạn chế hao tổn, lãng phí điện năng, mỗi gia đình chỉ nấu cơm trước bữa ăn 30 phút; đặt chế độ lạnh vừa phải, thường xuyên vệ sinh tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ; tắt tivi, wifi… bằng cách tắt công tắc nguồn trên thiết bị thay vì tắt bằng điều khiển.

Trao đổi với chúng tôi ông Phạm Quang Lâm - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: “Để giúp người dân nâng cao nhận thức về thực hành tiết kiệm điện, ngành điện đã cử cán bộ đến tận các hộ dân, nhất là vùng sâu vùng xa, thay đèn sợi đốt bằng đèn compact cho bà con; vận động họ tắt các thiết bị điện khi không dùng đến. Đối với các doanh nghiệp, nhà máy có nhu cầu tiêu thụ điện lớn, chúng tôi làm việc trực tiếp để tuyên truyền, tư vấn đầu tư dần các thiết bị hoạt động kém hiệu quả; bố trí sản xuất hợp lý, nâng cao năng lực thiết bị nhằm sử dụng hiệu quả năng lượng điện; tăng cường công tác vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị, đường ống dẫn năng lượng". Nhìn chung, phần lớn các hộ gia đình và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn đã hưởng ứng tích cực chương trình tiết kiệm điện, góp phần cùng ngành điện tiết kiệm năng lượng, nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện trong những tháng cao điểm của mùa hè.

Theo Báo Phú Thọ