Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:43 GMT+7

Nâng chất phong trào thi đua tiết kiệm điện

21/08/2014

Cùng với công tác tuyên truyền, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn phối hợp cùng các ngành hữu quan thành phố triển khai nhiều phong trào thi đua tiết kiệm điện, phổ biến các biện pháp thực hành sử dụng điện tiết kiệm trong mọi tầng lớp nhân dân.

Cùng với công tác tuyên truyền, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn phối hợp cùng các ngành hữu quan thành phố triển khai nhiều phong trào thi đua tiết kiệm điện, phổ biến các biện pháp thực hành sử dụng điện tiết kiệm trong mọi tầng lớp nhân dân. Những việc làm này đã và đang xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư từ nội đô đến vùng nông thôn.
 
Đưa phong trào thi đua tiết kiệm điện lan tỏa vào đời sống của người dân, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các hội, đoàn thể vận động người dân thực hành các biện pháp tiết kiệm điện, như: thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ… 
 
Công ty phối hợp với các sở, ngành hữu quan tư vấn, khuyến khích người dân lựa chọn và mua sắm thiết bị có dán nhãn năng lượng khi có nhu cầu thay đổi thiết bị cũ trong gia đình. Ngoài ra, Công ty còn phối hợp với các nhà sản xuất máy nước nóng năng lượng mặt trời hỗ trợ kinh phí cho khách hàng có nhu cầu sử dụng thiết bị này. 
 
Phổ biến ý nghĩa và phương pháp tiết kiệm trên các biển quảng cáo trong nội ô thành phố; treo pano, áp phích với những nội dung hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm tại các khu dân cư, khu công nghiệp, trụ sở cơ quan nhà nước, những tuyến đường chính trong nội ô các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Công ty Điện lực TP Cần Thơ cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên thực hiện tốt các quy định sử dụng điện tiết kiệm tại Công ty và trong sinh hoạt gia đình. Phối hợp với các đơn vị điện lực triển khai nhiều giải pháp tư vấn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm phù hợp từng điều kiện của các địa phương.

c71ece1c1_54fa7542f_ct.jpg
  
Tắt các thiết bị khi không sử dụng
 
Thời gian qua, nhiều mô hình thi đua tiết kiệm điện được phát động rộng khắp trên địa bàn TP Cần Thơ đã và đang từng bước góp phần nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư. Cô Nguyễn Thị Bạch Tuyết, khu vực 5, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, cho biết: Chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" là mô hình mang nhiều ý nghĩa thiết thực đối với người dân. Bởi thông qua chương trình, người dân biết cách sử dụng điện trong gia đình hợp lý hơn, góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt đáng kể cho gia đình. 
 
Bà Đoàn Thị Nhĩ, khu vực Tràng Thọ A, phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, cho biết: "Khi địa phương phát động chương trình "Khu vực văn hóa tiết kiệm điện" và "Gia đình tiết kiệm điện" gia đình tôi liền đăng ký tham gia. Nhờ đó, gia đình được học hỏi những cách làm hay trong việc sử dụng điện sinh hoạt hằng ngày. Cụ thể, như: thực hiện nguyên tắc "Ra tắt, vào mở", tận dụng ánh sáng thiên nhiên, chỉ sử dụng điện khi cần thiết; đối với các thiết bị tiêu tốn điện năng như: nồi cơm điện, tủ lạnh, quạt gió… hạn chế sử dụng vào giờ cao điểm và thực hiện cách sử dụng theo hướng dẫn từ cẩm nang tiết kiệm điện. 
 
9df14fc76_13749f005_ct2.jpg
 
Hội thi gia đình tiết kiệm điện tại Cần Thơ
 
Nhiều hộ dân tham gia các mô hình tiết kiệm điện còn chủ động tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình lân cận trong xóm, ấp thực hiện sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm; xác định mục tiêu phấn đấu để chung tay cùng với địa phương đưa phong trào lan tỏa đến khắp mọi nhà và cùng nhau nêu cao ý thức, hành động tiết kiệm điện với phương châm "Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền".
 
Ông Nguyễn Tấn Lạc, Phó Trưởng phòng giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Từ phong trào thi đua tiết kiệm, mỗi đơn vị, đoàn thể, hội trên địa bàn thành phố triển khai những cách làm hay, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, góp phần nâng chất phong trào. 
 
Nhờ sự phối hợp đồng bộ và thống nhất thực hiện các nội dung đề ra trong công tác tuyên truyền, vận động rộng rãi giữa các đoàn thể, hội với công ty nên các phong trào thi đua tiết kiệm ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia. Mục tiêu chính của chương trình thi đua tiết kiệm điện của ngành điện lực không chỉ tìm ra những hộ dân thực hiện đạt chỉ tiêu để trao giải thưởng mà còn góp phần nâng cao ý thức thực hành sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong nhân dân. Với mỗi hành động nhỏ của từng hộ gia đình sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, góp phần bảo vệ tài nguyên quốc gia.

Báo Cần Thơ