Thứ bảy, 27/04/2024 | 21:53 GMT+7

“Gia đình tiết kiệm điện”: Tạo thói quen nhỏ, thu hiệu quả lớn

10/06/2014

Sau nhiều tháng triển khai, chương trình đã thu hút hàng chục ngàn hộ gia đình tham gia, tiết kiệm hàng tỷ đồng tiền điện.

Hưởng ứng chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện 2014” đã được phát động tại hàng chục tỉnh thành trên khắp cả nước như TP. HCM, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Trị, Gia Lai…

Tham gia chương trình, các gia đình được hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm với các thiết bị như tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, tivi…Ngoài ra, các hộ gia đình còn nhận được hỗ trợ trong việc thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng compact tiết kiệm điện hoặc lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời.Trước đó, hoạt động tổng kết chương trình “Gia đình tiết kiệm điện 2013” diễn ra tại nhiều địa phương đã ghi nhận những kết quả tích cực mà chương trình mang lại.

5d291f725_0001.jpg

Tổng kết chương trình "Gia đình tiết kiệm điện 2013" và phát động chương trình năm 2014 tại Hải Phòng

Tại Hải Phòng, ngay từ khi phát động, chương trình đã thu hút được sự tham gia của 45 ngàn trong tổng số 250 ngàn hộ gia đình trên địa bàn thành phố. Sau hơn 3 tháng triển khai, các hộ gia đình đã tiết kiệm được khoảng 5,2 triệu kWh điện, tương đương với 7,5 tỷ đồng.

Trong lễ tổng kết, 60 hộ gia đình đạt giải “Gia đình tiết kiệm điện” trong thành phố đã nhận được bằng khen kèm giấy chứng nhận của Sở Công Thương. Trong đó, 5 gia đình xuất sắc nhất đã được UBND TP.Hải Phòng trao bằng khen kèm phần thưởng 2,3 triệu đồng.

Theo ông Trần Ngọc Quỳnh, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, việc biểu dương, tôn vinh những gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu sẽ tạo động lực để chương trình Gia đình tiết kiệm điện trở thành hoạt động thường xuyên hàng năm, được các gia đình tự giác thực hiện với hiệu quả cao.

Đà Nẵng cũng ghi nhận sự tham gia của 13 ngàn hộ gia đình, tiết kiệm được 3,8 triệu kWh, tương đương với gần 6 tỷ đồng tiền điện. Lượng điện này bằng khoảng 10% sản lượng điện mà các hộ gia đình tiêu thụ.

31ac71533_002.jpg

Trao giải cho các gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu tại TP. HCM

Tại thành phố Lào Cai, trong chương trình tiết kiệm do Công ty điện lực thành phố phát động từ tháng 8 đến tháng 10/2013, đã có hơn 2.600 gia đình đạt tiêu chí tiết kiệm điện. Các gia đình này đã giúp Lào Cai giảm được 700 ngàn kWh điện, tương ứng với gần 1 tỷ đồng tiền điện.

Trong khi đó, ngay khi chương trình vừa phát động tại Bắc Ninh, đã có hơn 10 ngàn hộ gia đình đăng kí tham gia, với gần 2 ngàn hộ đạt tiêu chí gia đình tiết kiệm điện. Kết quả, hơn 458 ngàn kWh điện, tương đương với hơn 650 triệu đồng tiền điện đã được tiết kiệm.

Theo thống kê tại Việt Nam, lượng điện được sử dụng tại các hộ gia đình chiếm từ 30-40% tổng lượng điện tiêu thụ trên toàn quốc. Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” nhằm nâng cao nhận thức, thói quen, kỹ năng sử dụng điện của mỗi thành viên trong gia đình. Qua đó, xây dựng mô hình gia đình tiết kiệm điện, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu “nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”. 

 Hải Yến